Vì sao bánh tráng Tây Ninh lại nổi tiếng khắp cả nước?

Nhắc đến Tây Ninh, chắc hẳn người ta sẽ nghĩ đến một vùng đất đầy nắng và gió có những nét đặc trưng riêng như món ăn đặc sản nổi tiếng khắp cả nước là muối tôm và hơn cả là bánh tráng phơi sương Tây Ninh. Vì sao bánh tráng Tây Ninh lại nổi tiếng đến vậy?

Nhắc đến bánh tráng mà không nói đến Tây Ninh thì quả thật rất thiếu sót. Không đâu có được món bánh tráng phơi sương ngon lành như nơi đây.

Nhắc đến Tây Ninh, chắc hẳn người ta sẽ nghĩ đến một vùng đất đầy nắng và gió có những nét đặc trưng riêng như món ăn đặc sản nổi tiếng khắp cả nước là muối tôm và hơn cả là bánh tráng phơi sương Tây Ninh. Vì sao bánh tráng Tây Ninh lại nổi tiếng đến vậy?

Tây Ninh được xem là đất nắng bởi ở đây 4 mùa nắng đều chói chang và gay gắt, cái nóng oi ả. Ở đây có những nét đẹp riêng, từ những danh lam thắng cảnh như núi Bà Đen, cho đến những món ăn đặc biệt nổi tiếng như là bánh tráng phơi sương Trảng Bàng - Tây Ninh.

Đặc sản nơi đây mặc dù không nhiều nhưng đều mang chút màu, chút hương của vùng đất gắt nắng quanh năm, nhưng khó có nơi đâu có thể tìm được hương vị này.

Sở dĩ nó nổi tiếng vì sự sáng tạo của người dân huyện Trảng Bàng từ thế kỷ 18 khi nghĩ ra cách phơi những chiếc bánh tráng của người miền Trung đem vào dưới sương đêm để nó mềm dẻo và ngon hơn. Qua năm tháng thì con người nơi đây đã tự nghĩ ra cách làm bánh tráng phơi sương đặc trưng cho nơi đây.

Nghe thì có vẻ bình dị nhưng để làm ra được loại bánh tráng được công nhận là “đặc sản kỷ lục Châu Á” ấy, người Tây Ninh đã phải thức khuya dậy sớm, kỳ công với nhiều công đoạn tỉ mỉ để làm ra loại bánh nức lòng người này.

Bánh tráng là loại tráng từ bột gạo, loại gạo tẻ thơm ngon được đưa vào máy xay hoặc nghiền để làm thành bột. Bánh tráng Tây Ninh được sản xuất từ loại tinh bột gạo đó, rồi tráng mỏng, rồi phơi khô. Bánh tráng sau khi phơi khô sẽ được nướng phồng lên rồi sau đó bánh được xếp riêng, đợi đến sáng sớm khi sương bắt đầu rơi nhiều mới đem ra phơi. Người phơi bánh phải thức đợi bánh vừa thấm sương đủ mềm là xếp lại ngay bỏ vào trong bao, lót lá chuối. Khi bán mới xếp ra ràng, luôn bọc trong bao nhựa để giữ bánh luôn mềm.

Vì sao bánh tráng Tây Ninh lại nổi tiếng khắp cả nước?

Món bánh tráng phơi sương Trảng Bàng cuốn với thịt luộc hoặc có thể chỉ cần chấm muối ớt Tây Ninh thôi cũng rất ngon rồi, thịt luộc cùng bánh tráng Trảng Bàng cũng là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng.

Bên cạnh đó Tây Ninh còn nổi tiếng với nhiều loại bánh tráng được chế biến theo các kiểu độc đáo mà không nơi nào có được. Tùy vào từng loại bánh tráng người ta có những gia vị khác nhau để nêm nếm, thêm bớt sao cho bánh tráng ra lò là ngon lành nhất.

Nên ngoài bánh tráng lạt thì còn có loại ngọt như bánh tráng mè, bánh tráng dừa. Bánh tráng ngọt thường có màu nâu hoặc trắng sữa bên trên có thêm lớp mè nữa, thường được sử dụng trong các dịp cúng đình chùa hoặc lễ hội.

Vì sao bánh tráng Tây Ninh lại nổi tiếng khắp cả nước?

Bánh tráng Tây Ninh đã trở thành thương hiệu có tiếng trên cả nước, đặc biệt biệt nhất khi nói về bánh tráng Tây Ninh là bánh tráng trộn, chưa thử một lần là “uổng” lắm đó nha. Bánh được làm từ bánh tráng phơi sương, đi kèm với các nguyên liệu phụ như bò khô, tôm khô, trứng cút cùng xoài, sa tế, xíu tắc và nhất là phải có muối tôm rồi. Nếu bạn thích ăn chua và cay thì có thể thêm chút nước me, hoặc chút xíu ớt xay và trộn đều lên. Nhớ là thưởng thức ngay nha thì sợi bánh tráng mới giữ được độ giòn.

Vì sao bánh tráng Tây Ninh lại nổi tiếng khắp cả nước?

Cách làm bánh tráng trộn

Nếu đến với Tây Ninh trong những ngày hè nóng bức, cầm một bịch** bánh tráng muối tôm **rồi vừa ăn vừa hít hay vừa ngắm nhìn cảnh sông nước nơi Tây Ninh thì thật không còn gì bằng luôn.

Bánh tráng Tây Ninh không chỉ được bày bán rộng rãi ở Tây Ninh mà còn trên nhiều tỉnh thành khác nhau, đặc biệt là Sài Gòn. Ngay giữa lòng Sài Gòn, những xe bánh tráng hay gánh hàng rong bánh tráng trộn được bày biện rất nhiều, bánh tráng Tây Ninh được giao bán ở Sài Gòn cũng nhộp nhịn và đắt hàng không kém nha.

Vì sao bánh tráng Tây Ninh lại nổi tiếng khắp cả nước?

Nếu có dịp ghé thăm, bạn hãy thưởng thức món đặc sản Tây Ninh này và tự cảm nhận hương vị đặc biệt không nơi nào có được này nha.

Còn muốn mua một số bánh tráng đặc sản để về thưởng thức hoặc làm quà thì ghé **Sạp bánh tráng Yến Trinh **- Quốc Lộ 22, Thị Trấn Trảng Bàng, Tây Ninh. Số điện thoại liên hệ: 0906 652 198 - 066 3883 221.

Nếu đi từ hướng Củ Chi lên thì các bạn chạy qua cầu Trưởng Chùa -> Trạm biến thế Trảng Bàng -> Ngân hàng Agribank rẻ trái và thì nhìn sang trái bên kia đường sẽ thấy.

sốt bánh tráng

Cách làm sốt tắc chấm bánh tránh

bánh tráng mắm

Cách làm bánh tráng mắm ruốc

Hi vọng thông tin trên sẽ giúp bạn phần nào hiểu được về bánh tráng Tây Ninh.

Có thể bạn quan tâm:

Dun Dun