Tổng Hợp 5 Loại Chà Bông Dễ Làm Lại Bổ Dưỡng Cho Bé Thêm Ngon Miệng

Chà bông là món ăn ngon dễ dàng kết hợp với cơm hoặc cháo, luôn khiến các bé mê mần. Làm vài hũ chà bông trong bếp cho cả nhà cùng thưởng thức, đem đi đâu cũng tiện và có thể đảm bảo dưỡng chất cho bé khi bạn quá bận rộn. Các loại chà bông làm từ thịt heo, gà, tôm thẻ, nấm hương và cá hồi đều khá dễ làm, nhanh và gọn, và đặc biệt dễ ăn. Cùng vào bếp học cách làm 5 loại chà bông bổ dưỡng cho bé thêm ngon miệng nhé!

Chà bông là món ăn ngon dễ dàng kết hợp với cơm hoặc cháo, luôn khiến các bé mê mần. Làm vài hũ chà bông trong bếp cho cả nhà cùng thưởng thức, đem đi đâu cũng tiện và có thể đảm bảo dưỡng chất cho bé khi bạn quá bận rộn. Các loại chà bông làm từ thịt heo, gà, tôm thẻ, nấm hương và cá hồi đều khá dễ làm, nhanh và gọn, và đặc biệt dễ ăn. Cùng vào bếp học cách làm 5 loại chà bông bổ dưỡng cho bé thêm ngon miệng nhé!

1. Chà bông thịt heo

Chà bông thịt heo vốn dĩ là món khoái khẩu của nhiều người, không chỉ riêng các bé mà các ông bố bà mẹ vẫn rất khoái. Thường làm ăn không hoặc ăn cùng với bánh mì, cứ lai rai nhâm nhi hoài mà không ngán. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn không cần phải mua chà bông thịt heo làm sẵn ở ngoài mà có thể tự làm ngay món chà bông thịt heo tươi ngon và hợp khẩu vị cho gia đình mình.

Hướng dẫn làm Chà bông thịt heo

Cắt thịt theo thớ dọc rồi ướp 4 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh bột ngọt vào để thịt ướp 2-3 tiếng cho thấm đều gia vị. Thịt sau khi ướp xong bắt lên bếp cho thêm 50ml nước lọc rim đến khi khô cho thịt thấm hết gia vị.

Dùng cối giã thịt cho mềm nhừ, sau đó dùng tay xé thịt thành sợi nhuyễn rồi bắt lên bếp để lửa thật nhỏ sấy cho chà bông thật khô ráo. Đảo đều tay khoảng 30 phút là hoàn thành chà bông, chà bông thành công là chà bông tơi bông và có màu vàng đẹp mắt.

Bạn bảo quản chà bông trong hủ thủy tinh kín để dành ăn chung với cơm hay xôi, bánh mì đều ngon.

***Xem và lưu lại công thức ***Chà bông thịt heo

2. Chà bông gà

Bên cạnh thịt heo thì thịt gà cũng làm được chà bông ăn ngon lắm nhé, chà bông thịt gà thường thích hợp để ăn kèm với xôi mặn, bánh mì hoặc cháo trắng. Chà bông gà sợi tơi, có vị mằn mặn ăn hoài không chán. Chà bông gà cũng có thể thay thế cho chà bông thịt heo trong các món xôi mà vẫn đảm bảo được độ ngon. Dự trữ vài hộp chà bông gà cho bánh mì, rắc chà bông lên là xong bữa sáng nhanh gọn đầy năng lượng rồi!

Hướng dẫn làm Chà bông gà

Thịt gà rửa sạch, cắt miếng nhỏ, ướp với 90ml nước mắm, 67g đường, 2 muỗng cà phê hành tím băm và 1 muỗng cà phê tiêu. Bọc màng thực phẩm lại và để yên khoảng 8 tiếng đồng hồ.

Sau 8 tiếng, cho tất cả thịt và nước ướp vào nồi, cho thêm 90ml nước lọc vào. Đun sôi thịt trên bếp. Sau khi nồi thịt sôi thì chỉnh lửa nhỏ, đậy nắp nồi và đun khoảng 20 phút nữa cho thịt thấm và mềm. Sau đó, cho thịt vào âu rồi dùng chân quay dẹp, mở với tốc độ trung bình, quay cho thịt tơi ra.Làm nóng chảo rồi chỉnh lửa vừa.

Chia lượng thịt làm 4-5 phần. Cho từng phần thịt vào chảo rồi đảo đều cho đến khi thịt khô vừa ý. Làm từng đợt cho đến hết phần thịt. Khi chà bông đã nguội có thể bảo quản kín trong lọ để dùng dần.

***Xem và lưu lại công thức ***Chà bông gà

3. Chà bông tôm thẻ

Bạn có tin được là tôm thẻ có thể làm chà bông không? Không những bổ dưỡng mà còn tiết kiệm cho bạn khá nhiều công sức đấy, ví dụ như bé không thích tôm tươi bạn có thể tận dụng cách làm chà bông tôm thẻ kết hợp trong cháo hoặc cơm cho bé. Chà bông tôm thẻ giúp bạn có bữa ăn nhanh gọn, hoặc mang theo cho những buổi du lịch xa, không sợ bé đói nữa.

Hướng dẫn làm Chà bông tôm thẻ

Lấy 2 củ hành và 1 củ tỏi băm thật nhỏ. 500gr tôm đem rửa sạch sẽ, khứa trên lưng tôm lấy chỉ đen ra, để ráo nước. Cho tôm vào nồi hoặc chảo, bật bếp xào cho tôm chín hoặc bạn cũng có thể hấp tôm cho chín đều được.Trong khi xào tôm bạn nhớ đảo liên tục tới khi tôm vừa chín là tắt bếp.

Đợi tôm nguội bớt thì đem bóc sạch vỏ và bỏ đầu tôm, phần đầu tôm bạn có thể tận dụng xay nhỏ lọc lấy nước để nấu canh. Cho từng ít tôm đã bóc vỏ vào cối và đem giã cho tôm nhỏ ra là được. Các bạn cần lưu ý không cần giã nhuyễn quá, sau đó bạn có thể dùng tay xé thịt tôm ra.

Đặt chảo lên bếp cho 20ml dầu ăn vào sau đó cho hành, tỏi băm vào phi cho thơm. Tiếp theo bạn đổ tất cả tôm vừa giã vào chảo, đảo đều và dùng thìa gỗ miết cho thịt tôm tơi ra, nêm vào tôm 10gr tiêu trắng, 20gr hạt nêm, 20gr muối rồi tiếp tục rang nhỏ lửa. Đảo liên tục và tiếp tục rang cho tôm bông tơi lên, chỉ cần chà bông khô ráo là có thể tắt bếp.

***Xem và lưu lại công thức ***Chà bông tôm thẻ

4. Chà bông nấm hương

Chà bông nấm hương cũng là một trong những loại chà bông dễ làm lại bổ dưỡng cho bé, đây là món chay thanh đạm cho người lớn nữa đấy. Bên cạnh việc ngon miệng thì chà bông nấm hương cũng rất tốt cho sức khỏe, các mẹ có thể làm món chà bông nấm hương này cho các bé lười ăn, còi cọc để bổ sung dưỡng chất cũng rất tốt đấy!

Hướng dẫn làm Chà bông nấm hương

Chân nấm hương mua về nhặt bỏ các chân nấm bị mốc, dị vật rồi đem ngâm nước ấm khoảng 3-4h cho nở, rồi rửa sạch cho hết bụi bẩn. Sau khi ngâm nở, vớt ra, cắt bỏ phần bị bám đen (phần sát thân gỗ), phần đầu già. Cho nấm vào nồi cùng 1 ít nước để luộc nấm. Cho ít nước thôi nhé, khi nước sôi để 5-6 phút hãy tắt bếp. Vớt chân nấm ra, nếu còn nhiều nước các bạn có thể vắt bỏ nước.

Sau khi luộc xong, xé chân nấm thành các sợi nhỏ. Sợi càng nhỏ ruốc trông càng đẹp và dai, ăn sẽ ngon hơn.Có thể làm ruốc nấm hương bằng cách giã chân nấm, cách này đỡ mất công hơn. Hoặc kết hợp 2 cách, xé sơ qua rồi cho vào giã cho nhanh.

Sau khi xong khâu xé/giã chân nấm, chúng ta thực hiện khâu cuối cùng là sao ruốc. Nêm tấc cả gia vị rồi cho chảo đảo đều, khi sao thấy khô thì cho thêm chút dầu ăn để ruốc nấm hương không bị khô xác. Không nên sao ruốc nấm quá khô vì sẽ rất dai, không nên để quá ướt khiến ruốc không bảo quản được lâu. Sau khi sao vàng ruốc thì tắt bếp. Dùng với cơm nóng hay cháo rất hợp.

***Xem và lưu lại công thức ***Chà bông nấm hương

5. Chà bông cá hồi

Món chà bông cuối cùng khá bổ dưỡng cho bé chính là chà bông cá hồi, bạn lo sợ cá hồi tươi bé không thích ăn? Vậy thì hãy thử làm chà bông cá hồi nào, chắc chắn sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn đấy! Chà bông cá hồi không chỉ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian mà còn lại rất tiện dụng, đi đâu cũng tiện. Bên cạnh đó chà bông cá hồi cũng là thực phẩm rất tốt cho cả người lớn nữa.

Hướng dẫn làm Chà bông cá hồi

Cá hồi rửa với nước có pha muối. Sau đó ngâm cá vào 100ml sữa tươi trong khoảng 40 phút. Qua 40 phút, vớt cá ra, dùng khăn lau khô, xếp cá vào dĩa có gừng, 2 muỗng canh rượu, 1 muỗng cà phê muối, sả đập dập, trộn đều và cho lên xửng hấp chín.

Đợi cá hơi nguội, bỏ gừng, sả rồi dùng chày giã nát.Cho cá đã giả tơi vào chảo không dính, bắc lên bếp xào với lửa vừa. Cứ xào, đảo cho đến khi cá tơi và khô ráo là được.

Cá sau khi xào tơi và khô sẽ có màu rất đẹp. Chờ ruốc cá hồi nguội cho vào hũ, đậy kín và bảo quản nơi thoáng mát.

***Xem và lưu lại công thức ***Chà bông cá hồi

Hi vọng những công thức làm chà bông trên có thể giúp các chị các mẹ làm ra món chà bông phù hợp, giúp bé ăn ngon hơn thay đổi thực đơn hàng ngày nhé!

Xem thêm: