OMAKASE Tôi sẽ để nó cho đầu bếp - Phong cách ẩm thực độc đáo của người Nhật

Ăn uống, cũng như vạn vật trên đời này đều có những khiếm khuyết tự nhiên của nó. Nếu bạn đã để cây mọc tự do um tùm, cắm vào bình những cành hoa không cắt tỉa, thì sao không thể vui vẻ thử một món ăn mới lạ dù rằng nó có thể chả vừa miệng chút nào?

Khi nói đến Nhật Bản, bạn nghĩ ngay đến điều gì? Đất nước của những rừng hoa anh đào bạt ngàn, những miếng sashimi tươi ngon đầy màu sắc hay vô vàn nét văn hoá truyền thống và phong tục độc đáo. Đặc biệt, ẩm thực Nhật là một nền văn hóa đầy ngoạn mục,  đầy tinh tuý. Và Omakase là một trong những hình thức ẩm thực đỉnh cao của đất nước mặt trời mọc. Đến với Omakase, bạn chỉ cần "để nó cho cho đầu bếp".

Omakase là gì ?

Omakase là gì ?

Trong tiếng Nhật, Omakase xuất phát từ động từ “Makasu” - có nghĩa là “tin tưởng”. Bạn có thể hiểu nôm na là "Hãy cứ tin tưởng để đầu bếp quyết định cái gì là quan trọng nhất.". Khi thưởng thức Omakase, bạn không cần phải giải thích về khẩu vị, sở thích và càng không được quyền gọi món.

Omakase

Bạn phải trải qua quy tắc “3 không” khi thưởng thức Omakase:

  • Không gọi món
  • Không hỏi giá
  • Không kén cá chọn canh.

“3 không” khi thưởng thức Omakase:

Nghe thật lạ lùng nhỉ? Bỗng nhiên thực khách - người đáng lẽ là thượng đế lại trở thành một nguời phải kiên nhẫn chờ đợi. Và ngay bản thân người khách đó còn không biết mình sẽ được ăn món gì và hương vị thế nào. Nên điều duy nhất bạn có thể làm được là cứ yên lặng và ngoan ngoãn ngồi chờ để thưởng thức màn trình diễn đầy bất ngờ từ tay nghề người đầu bếp bằng cả sự tin tưởng.

thực khách thưởng thức Omakase

Với Omakase - thực khách cũng có thể là một người phê bình ẩm thực sành ăn

Tại sao nguời ta vẫn sẵn sàng chi một số tiền đắt đỏ cho loại hình ẩm thực cầu kì này trong khi bản thân họ còn không biết rõ liệu món đó có ngon với họ không ? Vì theo thời gian, khi khẩu vị hình thành như một thói quen, chúng ta ngại trải nghiệm những thứ mới mẻ vì bạn sợ rằng những thứ mới mẻ sẽ không hợp với mình.

Giá trị thực sự khiến cho các thu hút tất cả mọi người không chỉ ở mùi vị món ăn mà quan trọng hơn hết chính là “sự trải nghiệm". Thứ mà bạn không tìm kiếm được ở bất cứ nhà hàng theo tiêu chuẩn thương mại hoá như hiện nay. Vì nó đã từ chối đi theo con đường chiều chuộng thực khách từ mùi vị món ăn, những tin tức khuyến mãi cho đến nhân viên.

trải nghiệm Omakase

Đương nhiên, bản thân** Omakase** vẫn là một trò chơi rủi ro và đầy mạo hiểm. Vì nếu lỡ gặp phải người đầu bếp không hợp với bạn hay một nguyên liệu khó ăn nào đó, thì chắc chắn bữa Omakase hôm đó không phải là một bữa ăn ngon.

Dù độ rủi ro khá cao nhưng nó vẫn tạo ra cảm giác thích thú cho thực khách vì họ được trải nghiệm nhiều cung bậc vị giác mới mẻ, được ăn và nhận xét từng cung bậc như một nhà phê bình ẩm thực chính hiệu.

Những nguyên tắc cần nhớ để có 1 buổi thưởng thức Omakase trọn vẹn

Tin tưởng và tôn trọng nguời đầu bếp của bạn

đầu bếp Omakase

Bạn phải luôn luôn nhớ nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất khi thưởng thức Omakase là “Luôn phải đặt niềm tin và cả sự tôn trọng vào nguời đầu bếp". Hãy thư giãn và chờ những món ăn ngon sẽ đến với bạn.

Hợp với người thích ăn sushi và sashimi

sushi và sashimi

Bạn phải là người cực thích ăn sushi và sashimi vì nhà hàng chỉ phục vụ chủ yếu các món đó trong thực đơn. Nó vẫn luôn là một trong những món đặc sắc nhất trong menu.

Hãy ”làm bạn" và biết chăm chú lắng nghe với người đầu bếp

Thay vì quá để ý chi ly và can thiệp vào các công đoạn làm việc của nguời đầu bếp. Bạn hãy trò chuyện và làm bạn với họ để giữa các bạn có mối liên kết với nhau. Đừng nghĩ rằng việc đó không cần thiết. Việc tương tác chính là chìa khoá giúp món ăn của bạn ngon hơn và thấu hiểu từng nguyên liệu lẫn cách thức chế biến công phu của nó.

Đừng xin thêm bất cứ thứ gì

Vì hầu hết các nhà hàng Okamase đều hoàn toàn không có khay gia vị kèm theo lẫn menu. Nhưng bạn cứ yên tâm vì người đầu bếp sẽ cân đong đo đếm cho hợp với khẩu vị của bạn.

Không được hỏi giá

Đây là một điều khá mạo hiểm khi ăn Omakase. Bạn sẽ không biết mình sẽ tốn bao nhiêu cho một bữa. Thậm chí tới khi đã thanh toán xong bạn vẫn không biết được giá trị từng món ăn là bao nhiêu.

Hãy cảnh báo nếu bạn bị dị ứng

Một điều rất quan trọng: “Bạn hãy luôn thông báo cho đầu bếp nếu bạn dị ứng 1 thành phần nào đó trong thức ăn". Vì không 1 đầu bếp nào muốn gây hại cho thực khách của mình.

Chọn những nhà hàng Omaksa nhỏ và luôn ngồi gần đầu bếp

thực khách Omakase

Hãy lựa cho riêng mình những nhà hàng Omakase có không gian nhỏ và luôn chọn vị trí chổ ngồi gần đầu bếp. Việc tăng tương tác giữa nguời đầu bếp sẽ khiến cho họ thấu hiểu khẩu vị của bạn và sẽ cho ra những món ăn ngon miệng hơn.

Thực đơn Omakase sẽ có gì?

Vì Omakase mang yếu tố bất ngờ nên bạn hoàn toàn không thể biết mình sẽ được cho ăn gì. Người ta vẫn hay nói “Mùa gì thức nấy” nên món ăn Omakase tuỳ vào việc “đi chợ" của người đầu bếp vào hôm đó. Thực đơn Okamase thường không cố định, nhà bếp nấu gì khách ăn đó.

Thực đơn Omakase

Chính nguời đầu bếp sẽ tuyển chọn kĩ càng và lưạ chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất có trong khu chợ hải sản ngày hôm đó. Điều duy nhất bạn có thể làm là thả lỏng cơ thể lẫn cảm xúc của bạn và tin tưởng rằng bạn sẽ có một bữa ăn ngon lành.

đầu bếp Omakase

Còn lại tất cả mọi thứ sẽ phụ thuộc vào sự tài năng, sáng tạo và sự tâm huyết của người đầu bếp. Vì theo lý thuyết của Omakase : “Một nguời đầu bếp giỏi không phải là người món nào cũng biết nấu, mà là nấu sao cho ngon với những gì sẵn có”. Omakase tạo ra sự thử thách về khả năng sáng tạo và tay nghề phối hợp các nguyên liệu với nhau của nguời đầu bếp. Đồng thời, nó cũng dạy người ta cách tôn trọng những hương vị tự nhiên sẵn có trong từng nguyên liệu.

Ẩm thực Okamase này tồn tại rất gần bạn

Không cần phải đi qua đất nước Nhật Bản xa xôi hay bất kì vùng miền nào khác. Nó ở 1 nơi rất thân quen với bạn mà khi nhắc tới chắc chắn bản thân bạn cũng sẽ bất ngờ. Vì bạn không nghĩ nơi **“**căn bếp nhỏ” đơn giản của nhà bạn lại tồn tại một loại hình ẩm thực cầu kì, sang chảnh vậy.

Ẩm thực Okamase

Nếu bạn tối giản ý nghĩa của nó, bạn sẽ thấy những món ăn Okamase cũng như những món ăn được mẹ nấu trong những bữa cơm hằng ngày. Cứ đều đặn mỗi ngày, mẹ/ vợ bạn sẽ luôn xách giỏ đi chợ và luôn lựa chọn ra những nguyên liệu tươi ngon nhất dành cho bạn. Thực đơn bữa cơm sẽ linh động và rất khó đoán. Nó phụ thuộc trên con đường “đi chợ" của mẹ bạn sẽ bắt gặp được những gì.

Nhưng nó cũng có thể là những món theo mùa thì sao? Giống như mùa xuân là mùa của những búp măng tươi tốt đội mầm vươn lên sau những ngày được ủ dài dưới lòng đất mẹ. . Măng thân thiện và dễ kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo muôn vàn món ngon như: Chân giò hầm măng, Sườn heo kho măng,...

>> Xem thêm: Cách làm Chân giò hầm măng

Còn thời tiết mùa hè, bạn phải đón nhận cái nắng oi ả, hanh hao nên bạn sẽ luôn cần những thứ mát mẻ. Nhắc tới mùa hè, bạn chắc chắn sẽ nhớ tới những món như: Canh chua cá lócCanh gà ta lá giang,... Dù nhắc tới những món nước nóng vào mùa hè càng khiến con nguời ta càng lười thêm nhưng những món đó luôn kèm theo hương vị chua đằm. Nó đủ sức để kéo bạn ra khỏi cái nóng cháy da cháy thịt của mùa hè này.

canh gà lá giang

>> Xem thêm: Cách làm Canh gà lá giang

Riêng mùa hè, những món như Chè sương sáo hột é,  Sữa chua dẻo trái cây ngày hè,... luôn là sự lưạ chọn hàng đầu. Nó vừa giúp bạn giải khát, lại vừa có nhiều thành phần thanh lọc cơ thể tốt cho sức khoẻ.

Chè sương sáo hạt é

>> Xem thêm: Cách làm Chè sương sáo hạt é

Nhưng dù mẹ bạn có chọn lựa món gì đi nữa. Bạn cũng đều không biết bữa ăn hôm nay của mình sẽ có những gì. Thứ duy nhất mà bạn có thể làm là trông đợi xem mẹ bạn sẽ nấu món gì hôm nay. Có thể bạn không biết rõ món ăn đó có hợp với mình không. Nhưng cảm giác háo hức đó đã tạo nên sự tương tác giữa các thành viên gia đình với nhau và khiến việc trải nghiệm món ăn càng trở nên ngon hơn.

Ý nghĩa Omakase cũng đơn giản như những món mẹ/ vợ bạn nấu vậy. Nó chỉ muốn gửi gắm thông điệp “Ăn uống, cũng như vạn vật trên đời này đều có những khiếm khuyết tự nhiên của nó. Nếu bạn đã để cây mọc tự do um tùm, cắm vào bình những cành hoa không cắt tỉa, thì sao không thể vui vẻ thử một món ăn mới lạ dù rằng nó có thể chả vừa miệng chút nào?