Những thực phẩm có nhiều cholesterol gây hại cho sức khỏe bạn nên tránh xa

Cholesterol tuy là một chất béo cần thiết cho cơ thể nhưng chỉ nên nạp một lượng vừa đủ vào cơ thể nếu không muốn chúng gây hại. Đặc biệt, nên tránh xa những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao vì khi chúng vào cơ thể sẽ khiến cho cơ thể dư thừa chất béol từ đó sản sinh ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Cùng Bếp Cười tìm hiểu xem đó là nhũng loại thực phẩm nào nha.

Cholesterol tuy là một chất béo cần thiết cho cơ thể nhưng chúng ta chỉ nên nạp vào một lượng vừa đủ nếu không muốn chúng gây hại. Bên cạnh đó, bạn nên đặc biệt tránh xa những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao vì khi chúng vào cơ thể sẽ khiến cho cơ thể dư thừa cholesterol từ đó sản sinh ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Bạn có biết Cholesterol là chất gì?

Cholesterol là một chất béo steroid, mềm, có màu vàng nhạt, **nằm ở màng tế bào **của tất cả các mô trong cơ thể. Chúng **tạo ra lớp vỏ bọc **bên ngoài để bảo vệ các tế bào, đồng thời tạo ra axit mật - một loại axit cần thiết cho việc tiêu hóa các chất béo trong ruột, nó cũng góp phần trong quá trình sản xuất Vitamin D tan trong chất béo khi cơ thể tiếp xúc với ánh mặt trời.

Cholesterol chỉ thực sự tốt khi có một chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Tổng số cholesterol nên có trong máu không nên vượt quá 200mg/dl. Tuy nhiên, khi lượng cholesterol tăng lên sẽ dẫn đến những** nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm **như ung thư, béo phì,...

Hàm lượng cholesterol tăng cao không chỉ do lượng chất béo nạp vào mà còn do chính cơ thể chúng ta tự tạo ra. Do đó, bạn nên** tránh xa những thực phẩm có chứa lượng cholesterol cao** để giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol cần hạn chế sử dụng

Thức ăn nhanh có hàm lượng cholesterol rất cao

Hamburger, khoai tây chiên, gà rán,** sandwich**, bánh qui bơ,... có chứa lượng chất cholesterol rất cao. Ngoài ra, thức ăn nhanh còn chứa rất nhiều transfat (axit béo chuyển hóa) - dầu mỡ dùng đi dùng lại nhiều lần. Đặc biệt, chất béo chuyển hóa là kết quả của việc thêm dòng chất hydro vào các loại dầu thực vật dùng trong chế biến nhiều thực phẩm nướng và một số thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên...

Khi ăn những loại thực phẩm này là bạn đã nạp vào cơ thể rất nhiều chất béo. Đây chính là nguyên nhân gây ra nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu và nguy hiểm hơn chính là** đột quỵ**.

Gan động vật

Bạn hẳn sẽ cảm thấy lạ khi mà gan (gan heo, gan bò,...) lại là thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Vì gan chính là nơi sản xuất cholesterol chủ yếu cho cơ thể và chỉ đứng sau lòng đỏ trứng. Đa số gan của các loài động vật đều chứa đến 565mg cholesterol trong mỗi 100g gan, tương đương với 200% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày. Bạn nên hạn chế ăn gạn lại để bảo vệ sức khỏe.

Lòng đỏ trứng là thực phẩm có chứa cholesterol nhiều nhất

Trong tất cả các loại thực phẩm thì lòng đỏ trứng đứng thứ nhất về hàm lượng cholesterol cao ngất ngưỡng. Mỗi 100g lòng đỏ chứa tới 1.5mg** tương đương với 400% lượng cholesterol** khuyến cáo hàng ngày. Lòng đỏ trứng  cung cấp 210mg cholesterol trong khi cả quả trứng chỉ cung cấp có 212mg.

Do đó, bạn nên ăn cả quả trứng thay vì chỉ ăn lòng đỏ để tránh nạp quá nhiều cholesterol vào cơ thể dẫn đến các chứng xơ vữa động mạch, cản trở lưu thông máu dẫn đến đột quỵ.

Da gà có hàm lượng cholesterol cao

Da gà luôn mà món ăn ưa thích của rất người vì hương vị thơm ngon cùng sự béo ngậy và giòn rụm khi chiên. Tuy nhiên, trong da gà có chứa hạm lượng cholesterol rất cao, nếu ăn quá nhiều sẽ **gây ảnh hưởng đến sức khỏe **của chúng ta.

Đồng thời, da gà là nơi rất dễ bị nhiễm khuẩn bởi sự ký sinh của các vi khuẩn gây hại đến cơ thể. Ăn nhiều da gà sẽ **khiến lượng cholesterol xấu tăng cao **và dễ gây ra các bệnh về tim mạch, ung thư...

Những người bị cholesterol cao trong máu, béo phì, cao huyết áp tuyệt đối nên hạn chế ăn da gà. Nếu ăn nên chế biến kĩ và tránh mua phải da gà bị nhiễm khuẩn.

Các loại bơ có nhiều cholesterol hơn bạn tưởng

Cả bơ thực vậtbơ động vật đều chứa nhiều các chất béo bão hòa, một muỗng bơ chứa gần như đến 30mg cholesterol. Vì vậy, bạn nên dè chừng khi sử dụng bơ. Nếu có điều kiện nên sử dụng các loại bơ thực vật dạng mềm thay cho bơ động vật. Vì chúng chứa ít chất béo hơn và dễ dàng kiểm soát được mức độ cholesterol nạp vào cơ thể.

Khi mua bơ hãy chú ý mua những loại có ít chất béo bão hòakhông có tranfat nha.

Các loại thịt chế biến sẵn, thịt nguội chứa nhiều cholesterol

Trong** thịt chế biến sẵn, thịt nguội có lượng cholesterol khá cao**, vì cholesterol này phụ thuộc vào lượng chất béo thêm vào khi chế biến. Bạn nên hạn chế sử dụng các loại thịt, thịt gia cầm và cá được chế biến sẵn không chỉ vì nhiều cholesterol mà còn chứa không ít chất bảo quản gây hại đến sức khỏe.

Thịt ngỗng và thịt vịt có nhiều cholesterol

Bạn sẽ sai lầm khi nghĩ rằng thịt vịt, thịt ngỗng có lượng cholesterol thấp và tốt như thịt gà. Cả hai loại thịt này đếu có mức cholesterol cao hơn thịt gà rất nhiều. Chỉ cần 1 chén thịt vịt hoặc ngỗng và đã bỏ da thì cũng đã chứ đến 128mg cholesterol rồi đó. Vì lí do này, nên hạn chế sử dụng thịt vịt, thịt ngỗng trong thực đơn hàng ngày.

Một số thức uống có mức cholesterol cao

Hàm lượng cholesterol cao trong nước ngọt

Trung bình trong một lon nước ngọt sẽ chứa hơn 10 muỗng đường, dẫn đến cholesterol có nhiều trong nước ngọt. Uống nhiều nước ngọ sẽ khiến cho **cơ thể bị rối loạn **trong việc tổ chức và sắp xếp cholesterol trong máu, gây tổn hại đến sức khỏe. Không những vậy, chất làm ngọt nhân tạo có trong các loại nước này còn gây ra ung thư.

Cà phê có không ít cholesterol bên trong

Các nhà nghiên cứu đều công nhận cà phê có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh như ung thư, gan, tiểu đường, sỏi mật… Bên cạnh đó, mỗi ngày dùng một ly cà phê rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, **chất caffein trong cà phê **có khá nhiều nên nếu bạn dùng cà phê quá nhiều sẽ khiến các cholesterol xấu trong cơ thể tăng vọt, từ đó làm rối loạn và tăng nhịp tim, cơ thể bồn chồn khó chịu, bị run tay run chân, huyết áp tăng cao.

Một vài sản phẩm từ sữa cũng có lượng cholesterol cao

Tuy sữa rất tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhưng không phải loại nào sữa cũng tốt, chỉ những sữa cung cấp đủ canxi, vitamin D cần thiết cho cơ thể mới là sữa tốt. Những sản phẩm sữa từ phô mai, ,... còn **cung cấp cả cholesterol **nữa nên bạn cần phải chú ý khi dùng nếu không muốn cơ thể bị thừa cholesterol gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Những món ăn ít cholesterol có lợi cho sức khỏe

Vào bếp với cách làm món ăn ít cholesterol từ công thức của Bếp Cười nha.

1. Sinh tố chuối dâu tây yến mạch

Xem công thức và cách làm chi tiếtSinh tố chuối dâu tây yến mạch

2. Cà tím luộc trộn nước sốt tỏi

Xem công thức và cách lam chi tiếtCà tím luộc trộn nước sốt tỏi

3. Snack hạnh phân

Xem công thức và cách làm chi tiết Snack hạnh nhân

Không phải tất cả thực phẩm đều có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, hãy dùng một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh và đặc biệt tránh xa các thực phẩm có chứa nhiều cholesterol như thức ăn nhanh, nước ngọt,...  để cơ thể được khỏe mạnh, góp phần làm giảm mỡ trong máu và các cholesterol xấu có trong cơ thể.