Những sai lầm tai hại khi ăn khoai lang sai cách mà hầu hết mọi người đều mắc phải

Khoai lang là một thực phẩm rất quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, nếu như ăn khoai lang sai cách, không dung thời điểm sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe. Hãy cùng Bếp Cười tìm hiểu xem những sai lầm khi ăn khoai lang mà hầu hết ai cũng mắc phải nhé!

Khoai lang là một thực phẩm rất quen thuộc với nhiều người vì thành phần dinh dưỡng phong phú và lành tính. Tuy nhiên, nếu như ăn khoai lang sai cách, không dung thời điểm sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe. Hãy cùng Bếp Cười tìm hiểu xem **những sai lầm khi ăn khoai lang mà hầu hết ai cũng mắc phải **nhé!

Những sai lầm khi ăn khoai lang 

1. Ăn khoai lang vào buổi tối khiến trào ngược axit dạ dày

Đối với những người có dạ dày yếu, nhất là người già và trẻ em. Nếu ăn khoai lang vào buổi tối sẽ dễ dẫn đến tình trạng trào ngược axit gây ra hiện tượng đầy bụng và khó tiêu. Ban đêm lại là thời gian trao đổi  chất diễn ra thấp, chính vì vậy càng khó tiêu hóa, dẫn đến tình trạng mất ngủ.

>> Xem thêm: Cách luộc khoai lang không cần nước

Thời điểm tuyệt vời để bổ sung khoai lang vào cơ thể chính là buổi sáng. Nếu có điều kiện, hãy kết hợp khoai lang với sữa hoặc sữa chua. Đây sẽ là một món ăn đầy chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe đấy.

2. Ăn khoai lang khi bụng đang đói gây trướng bụng

Trong khoai lang có chứa hàm lượng đường khá cao, nếu ăn trong khi đói sẽ làm tăng tiết dịch vị gây ra nóng ruột, ợ chua, gây phình trướng bụng. Khoai ăn trong khi đói nhất định phải luộc, nấu, nướng cho chín thật kỹ hoặc cho thêm chút rựu vào nước luộc để phá hủy chất men. Nếu không may đã bị chướng bụng, hãy uống một ít nước gừng ấm, bạn sẽ thấy khá hơn.

3. Ăn quá nhiều khoai lang gây thiếu hụt protein

Đối với một số người dùng khoai lang để hỗ trợ quá trình giảm cân. Họ thường mắc sai lầm khi ăn quá nhiều khoai lang dẫn đến sự thiếu hụt protein. Ăn khoai lang nhiều còn làm tích tụ quá nhiều chất xơ sẽ ảnh hướng đến quá trình hấp thụ vi khoáng, khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng. Hãy nhớ chỉ nên ăn tối đa là 300gr khoai lang một ngày nhé!

4. Ăn cả vỏ khoai lang không tốt cho tiêu hóa

Nhiều người thường hiểu lầm trong quá trình làm sạch, và luộc, vỏ khoai đã sạch và thường ăn luôn vỏ khoai. Khoai lang tốt cho người bị táo bón nhưng khi ăn vỏ khoai lại không tốt cho hệ tiêu hóa. Những vết đốm màu nâu có trên vỏ khoai dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Vỏ khoai lang có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nếu muốn ăn luôn cả vỏ, hãy đảm bảo rằng bạn đã rửa khoai thật sạch, loại bỏ đi những vết đốm nâu, những mảng vỏ xay xát và bị dập.

5. Khoai lang không tốt cho người mắc bệnh về thận

Những người mắc bệnh thận hãy hạn chế ăn khoai lang vì trong khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A…. Khi chức năng thận yếu, vai trò loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim. Chính vì vậy, nếu bạn là một người có vấn đề về thận, nên hạn chế tối thiểu việc ăn khoai lang để tránh ảnh hướng đến sức khỏe.

6. Ăn khoai còn sống gây buồn nôn

Trong quá trình chế biến, khó tránh khỏi việc nấu khoai còn sống. Màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể khi ăn sống. Chính vì vậy, sau khi ăn sẽ xuất hiện tình trạng đầy hơi, ợ chua và buồn nôn.

Sơ chế khoai lang như thế nào là đúng cách?

Bước 1: Chà khoai dưới vòi nước chảy để loại bỏ bụi bẩn trên vỏ.

Bước 2: Sử dụng dao bén hoặc mũi dào bào để bỏ mắt, vết thối, hoặc những đốm xanh. Những đốm xanh chứa solanine, là một loại chất độc.

**Bước 3: **Chà khoai dưới nước lạnh và sau đó bỏ vỏ bằng dao bào hoặc dao bén. Loại bỏ hết những đốm nâu hay xanh còn lại.

Bước 4:  Khi gọt sạch vỏ khoai, để khoai vào nước lạnh ngay lập tức tới khi nấu hoặc cắt. Nước lạnh sẽ ngăn bề mặt khoai không bị đổi màu.

Sau khi biết được những sai lầm trong cách ăn khoai lang, hãy chú ý và thận trọng để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình nhé. Bên cạnh đó, Bếp Cười sẽ gợi ý cho bạn vài món ăn tuyệt vời từ khoai lang nhé!

>> Xem thêm: Làm súp khoai lang bổ dưỡng cho trẻ em

>> Xem thêm: Hướng dẫn làm snack tẩm gia vị

>> Xem thêm: Bánh khoai lang nhân phô mai nướng

>> Xem thêm: Cách làm món khoai lang lăn dừa mới lạ

Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm: