Nghệ thuật khắc chữ lên đu đủ, dừa, xoài ngày Tết

Dưới đôi bàn tay khéo léo, và kỹ thuật in chữ lên trái dừa, bưởi, dưa hấu...đều trở nên đẹp mắt, sinh động hơn. Bên cạnh ông thần tài, hay con số, thì chữ và câu đối cũng rất được ưa chuộng. Năm nay, các tỉnh miền Tây cũng áp dụng cách in chữ lên trái cây như cách khắc chữ lên trái dừa, đu đủ, xoài để bán Tết, trưng bày bàn thờ.

Dưới đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của người khắc, cách in chữ lên trái cây như bưởi, dưa hấu, đào tiên... đều trở nên đẹp mắt, sinh động hơn. Ngoài hình con giáp, ông thần tài thì bây giờ còn xuất hiện thêm các chữ, câu đối cũng rất đa dạng. Năm nay, các tỉnh miền Tây cũng áp dụng chúng vàkỹ thuận in chữ lên trái dừa, dừa, xoàiđể bán Tết, trưng bày bàn thờ.

Đây là năm đầu tiên nhóm nông dân xã Phú Hữu huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang giới thiệu ra thị trường Tết trái đu đủ có in chữ Tài, chữ Lộc.

Cách in chữ lên trái cây

Những chia sẻ thiết thực của người khắc chữ

Chị Nguyễn Thị Ướm, đại diện nhóm nông dân sản xuất đu đủ in chữ xã Phú Hữu cho biết sau 4 lần thử nghiệm (từ đầu năm 2016 đến nay), nhóm của chị đã thành công trong việc tạo hình trái đu đủ đặc biệt này. Dự tính sẽ có 1.200 - 1.400 trái đu đủ Tài - Lộc được đưa ra chợ Tết Đinh Dậu.

Cách in chữ lên trái cây

Nông dân trồng xoài ở Đồng Tháp cũng cho ra mắt những trái xoài được khắc chữ “vạn sự như ý” để bán chưng Tết. Anh Huỳnh Thanh Khoa ở xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, cho biết đây là cách tăng giá trị sản phẩm. Nếu 1 kg trái thương phẩm thường bán với mức 40.000 - 80.000 đồng thì xoài khắc chữ sẽ có giá khoảng 300.000 đồng/trái. Anh Khoa cùng các thành viên Hội làm vườn xã Tân Thuận Đông ước tính sẽ khắc chữ lên 5.000 trái xoài để cung cấp cho thị trường Tết này.

Cách in chữ lên trái cây

Cách in chữ lên trái cây

>> Xem thêm: Bất ngờ với công dụng, bài thuốc tuyệt vời từ xoài đối với sức khỏe

Tại xứ dừa Bến Tre, anh Huỳnh Thanh Tâm ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành cũng vừa thành công trong kỹ thuật in chữ lên trái dừa. Anh cho biết trong dịp Tết này sẽ tung ra thị trường khoảng 2.000 trái dừa thư pháp, với giá bán mỗi trái 300.000 - 500.000 đồng. Hiện 2.000 trái dừa đặc biệt của anh đã được thương lái đặt mua. Anh Tâm cũng đã ngưng nhận đơn đặt hàng dừa thư pháp bán Tết.

Cách in chữ lên trái cây

>> Xem thêm: Trái cây chưng Tết độc - lạ cho mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa

Bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, đào tiên hồ lô cũng được chọn khắc chữ lên

Bên cạnh trái cây tạo hình mới, các loại quen thuộc như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, đào tiên hồ lô được dự báo sẽ khan hàng Tết Đinh Dậu, do thời tiết thất thường khiến sản lượng giảm.

Cách in chữ lên trái cây

Ông Võ Trung Thành, chủ nhiệm câu lạc bộ bưởi tạo hình xã Phú Tân, huyện Châu Thành – Hậu Giang, cho biết lượng bưởi tạo hình cung cấp cho Tết năm nay giảm gần 50% so với mọi năm. Riêng câu lạc bộ của ông chỉ có khoảng 2.000 trái bưởi hồ lô, trong khi các  năm trước khoảng 10.000 trái.

Cách in chữ lên trái cây

Đào tiên có hình nổi bản đồ Việt Nam lần đầu tiên được nhà vườn Võ Hồng Quốc, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành – Hậu Giang "thiết kế" thành công và cho biết sẽ cung ứng cho thị trường trái cây độc lạ. Ông Quốc dự kiến có khoảng 200 căp đào tiên với giá mỗi cặp 600.000 – 1.000.000 đồng (bình quân mỗi trái nặng 1,2 - 1,5 kg) sẽ được bán dịp cận Tết.

Cách in chữ lên trái cây

Theo ông Quốc, đào tiên tạo hình khá đơn giản, chỉ cần chọn những trái bóng đẹp, tròn cho vào khuôn chăm sóc đúng kỹ thuật là sẽ có sản phẩm như ý muốn. Thông thường nhà vườn mất 5 - 6 tháng để tạo hình hoàn chỉnh sản phẩm. Vườn ông Quốc đang có 100 cây đào tiên cho trái tạo hình, sẽ thu hoạch vào 20 Tết. Ông dự kiến thu khoảng 120 triệu đồng từ việc bán loại trái cây này.

Một số cây trái làm kiểng cũng rất được ưa chuộng và bán với giá rất cao

Các loại cây ăn trái làm kiểng cũng đang được nông dân tích cực chăm bón để kịp bán ra thị trường trước ngày 23 tháng Chạp. Nông dân vùng trồng quýt hồng Lai Vung - Đồng Tháp dự kiến các loại quýt kiểng sẽ có giá bán 1,5 – 5 triệu đồng/cây.

Cách in chữ lên trái cây

Ngoài nghệ thuật khắc chữ, một số loại trái cây trên thị trường ngày Tết dùng để trưng bày cũng đang cháy hàng, nếu có cũng giá ngất ngưởng khiến không ít chị em lo lắng, hoang mang. Để tránh bị chặt chém, người tiêu dùng nên đặt mua những cửa hàng, địa chỉ uy tín, có chất lượng. Chúc các bạn có một cái Tết hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: www.news.zing.vn)