Canh khổ qua nhồi thịt - đặc trưng món ăn ngày Tết miền Nam

Ở miền Nam chắc chắn không thể nào thiếu được 2 món đó là thịt kho tàu và canh khổ qua ngày tết trong mâm cỗ rồi. Vậy thì ý nghĩa canh khổ qua là như thế nào và ăn canh khổ qua ngày Tết có tốt không? Cùng mình tìm hiểu thử nhé!

Trên mâm cỗ ngày Tết, người miền Nam thường chuộng món ăn theo tên gọi hoặc hình ảnh gợi lên sự sung túc, ví dụ chưng mâm ngũ quả ngày Tết thì phải là "cầu dừa đủ xoài"; miếng thịt của món thịt kho hột vịt thì nhất định phải cắt vuông lớn, kho chung hột vịt tròn để có được sự toàn vẹn; trái dưa hấu cắt ra phải đỏ ngon thì cả năm mới may mắn...

Canh khổ qua nhồi thịt - đặc trưng món ăn ngày Tết miền Nam Bếp Cười 1

Cùng với các món ăn ngày Tết thì món canh khổ qua nhồi thịt cũng là món ăn mà ngày Tết không thể thiếu của người miền Nam. Vậy bạn có biết ý nghĩa của món canh khổ qua ngày Tết có ý nghĩa gì với mâm cỗ miền Nam không?

Ý nghĩa canh khổ qua nhồi thịt

Sở dĩ trên mâm cỗ ngày Tết, người miền Nam chọn trái khổ qua vì tên đúng của nó là khổ qua, nghĩa là niềm hy vọng về mọi khó khăn, vất vả sẽ qua hết để năm mới suôn sẻ, may mắn. Loại trái này chẳng phải quý hiếm, bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể mua ăn quanh năm, nhưng Tết đến sẽ mang một ý nghĩa khác biệt. Có tô canh khổ qua nhồi thịt trên mâm cỗ ngày Tết tự nhiên thấy an tâm lạ, như thể mọi khổ nhọc rồi sẽ qua, bước sang năm mới là mọi việc sẽ khác.

Canh khổ qua nhồi thịt - đặc trưng món ăn ngày Tết miền Nam Bếp Cười 2

Không chỉ là món ăn lấy may, khổ qua hầm còn rất mát và bổ. Vị đắng trong trái khổ qua chính là bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, trị rôm sảy mụn nhọt rất hiệu quả. Nên dẫu là món ăn truyền thống nhưng khổ qua hầm không bao giờ "lỗi thời" trong mâm cỗ ngày Tết hiện đại.

Nguyên liệu nấu canh khổ qua nhồi thịt

  • 3 trái khổ qua
  • 200 gr thịt xay
  • 30 gr nấm hương
  • Nấm mèo 30 gr
  • 50 gr hành lá
  • 20 gr ngò rí
  • 2 muỗng cà phê đường trắng
  • 2 muỗng cà phê hạt nêm
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 2 muỗng cà phê tiêu
  • 50 gr nấm rơm
  • 40 gr miến (bún tàu)

Cách nấu canh khổ qua nhồi thịt

**Bước 1: **Nấm mèo, nấm hương khô và miến tàu đem ngâm qua nước ấm cho nở rồi cắt nhỏ. Hành lá cắt lấy đầu hành và lá hành để riêng, lấy 1/2 số đầu hành đem băm nhỏ cùng với gốc ngò (lá hành và lá ngò để riêng cho vào canh khi đã chín).

Canh khổ qua nhồi thịt - đặc trưng món ăn ngày Tết miền Nam Bếp Cười 3

**Bước 2: **Cho thịt băm, nấm mèo, nấm hương, miến tàu, hành ngò băm nhỏ vào trộn chung với 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê tiêu xay và 2 muỗng cà phê đường. Để 15 phút cho nhân ngấm gia vị.

Canh khổ qua nhồi thịt - đặc trưng món ăn ngày Tết miền Nam Bếp Cười 4

Bước 3: Khổ qua cắt khúc vừa ăn, nạo bỏ hết ruột rồi nhồi nhân thịt vào. Dùng muỗng nén chặt nhân vào khúc khổ qua để cố định nhân tránh làm nhân rơi ra khi hầm. Nhớ nạo sạch phần ruột trắng sẽ làm cho khổ qua đỡ đắng hơn nhiều.

Canh khổ qua nhồi thịt - đặc trưng món ăn ngày Tết miền Nam Bếp Cười 5

**Bước 4: **Cho vào nồi 800ml nước lạnh, 50gr nấm rơm, 1/2 số đầu hành còn lại và khổ qua đã nhồi thịt. Mở lửa lớn nấu cho canh sôi lên, vớt hết bọt để nước được trong và nêm nếm gia vị lại cho vừa miệng. Sau đó hạ lửa nhỏ, hầm khoảng 1 tiếng cho khổ qua mềm.

Canh khổ qua nhồi thịt - đặc trưng món ăn ngày Tết miền Nam Bếp Cười 6

Ăn canh khổ qua ngày Tết giải nhiệt rất tốt đó

**Bước 5: **Sau khi hầm 1 tiếng, để kiểm tra độ chín bạn dùng nĩa xiên qua khúc khổ qua, nếu thấy xiên qua dễ dàng là hoàn tất. Rưới thêm hành ngò rồi nhắc xuống. Canh khổ qua ăn với cơm nóng, chấm kèm với nước mắm ớt sẽ làm nổi bật hương vị món canh lên rất nhiều.

Canh khổ qua nhồi thịt - đặc trưng món ăn ngày Tết miền Nam Bếp Cười 7

Canh khổ qua ngày Tết

Thành phẩm món canh khổ qua nhồi thịt

Sau khi khổ qua đã chín mềm, thêm hành lá, ngò đã cắt vào, đợi vài phút thì tắt bếp. Vớt khổ qua ra, dùng dao cắt miếng nhỏ vừa ăn, cho vào tô và thêm nước dùng. Bạn có thể thưởng thức cùng với những món ăn trong mâm cỗ ngày Tết như thịt kho tàu, bánh chưng, bánh tét, dưa hành, chả lụa,...

Chúc mâm cỗ ngày Tết của gia đình bạn sẽ sum vầy và đầm ấm  với món canh khổ qua nhồi thịt nhé!

Có thể bạn quan tâm: