Cách phân biệt ớt bột thật và ớt nhuộm hóa chất độc hại

Trên thị trường gần đây có rất nhiều thông tin về ớt bột nhiễm nấm mốc Aflatoxin và ớt nhuộm phẩm màu gây ra rất nhiều nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng làm các bà nội trợ vô cùng hoang mang. Vậy, tại sao trong ớt bột lại có Aflatoxin và vì sao người bán phải nhuộm phẩm màu vào ớt? Làm sao để có thể phân biệt các loại ớt bột chứa hóa chất? Hãy cùng nhau đi tìm lời giải đáp nhé!

Trên thị trường gần đây có rất nhiều thông tin về ớt bột nhiễm nấm mốc Aflatoxin và ớt nhuộm phẩm màu gây ra rất nhiều nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng làm các bà nội trợ vô cùng hoang mang. Vậy, tại sao trong ớt bột lại có Aflatoxin và vì sao  người bán phải nhuộm phẩm màu vào ớt? Làm sao để có thể phân biệt các loại ớt bột chứa hóa chất? Hãy cùng nhau đi tìm lời giải đáp nhé!

Phát hiện độc tố Aflatoxin có trong ớt bột

Dựa theo nghiên cứu gần nhất của viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, kết quả đưa ra cho chúng ta thấy rằng 100% mẫu ớt bột được khảo sát trên khắp các chợ Đông Nam Bộ đều có chứa độc tố Aflatoxin gây ung thư gan.


Để tìm hiểu kỹ hơn về độc tố Aflatoxin có trong ớt bột hãy tham khảo bài viết: Phát hiện độc tố gây ung thư Aflatoxin có trong Ớt bột nhuộm phẩm màu.

Đây là loại vi khuẩn sinh ra trong quá trình bảo quản vận chuyển không đúng cách. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nhiễm độc **Aflatoxin **là nguy cơ chính gây ung thư gan. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) đã xếp loại Aflatoxin B1 vào nhóm tác nhân gây ung thư cho người. Theo các giáo sư ở Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam cho biết, Aflataxin B1 rất nguy hiểm vì chúng có khả năng gây hại chỉ với với liều  lượng chỉ đủ dính trên đầu móng tay, nhiêu đấy cũng đủ làm hư hỏng gan chúng ta.

Tại sao phải nhuộm phẩm màu trong ớt bột?

Ớt bột là một nguyên liệu rất khó để bảo quản lâu ngày vì rất dễ bị nấm, mốc và không thể bán được. Chính vì thế, ớt bột được tẩm thêm một số loại hóa chất như Rhodamine-B để dễ dàng bảo quản hơn. Ngoài ra, chúng còn được nhuộm màu bắt mắt đỏ tươi nhờ các loại phẩm màu để thu hút khách hàng hơn.

Phẩm màu này khi cho vào cơ thể về lâu ngày trở nên rất nguy hiểm. Chúng sẽ được tích tụ thành độc tố gây hại cho gan, dạ dày, đường ruột của bạn... Về chất Rhodamine-B được trộn trong ớt bột có thể ảnh hưởng sức khỏe và thậm chí gây ung thư.

Phân biệt bột ớt thật và bột ớt nhuộm hóa chất, phẩm màu độc hại

Ớt bột thật không có màu đỏ tươi, kém bắt mắt

Khi chọn mua ớt bột, đầu tiên bạn phải chú ý đến màu sắc của ớt. Nhiều nhà sản xuất lợi dụng cặp mắt của người tiêu dùng, thích những màu sắc nổi bật và tươi sáng để nhuộm màu ớt bột để chúng trở nên bắt mắt hơn.

Ớt trước khi thành ớt bột phải qua một quá trình phơi khô, chính vì vậy chúng không giữ được màu sắc đỏ tươi vốn có.** Ớt thật sẽ có màu cam sẫm hoặc đỏ đậm** trong khi ớt hóa chất sẽ có màu đỏ tươi trông rất đẹp.

Ớt bột thật còn lẫn hạt ớt

Nếu quan sát kĩ, bạn sẽ thấy ớt bột thật còn lẫn rất nhiều hạt ớt khô màu vàng nhưng ớt hóa chất lại rất mịn, nhìn rất bắt mắt bởi vì khi nhuộm phẩm màu, vô tình hạt ớt vàng đã bị nhuộn đỏ theo cùng.

Ớt bột thật có mùi hắt và cay mũi

Bạn có thể ngửi và nếm thử mùi vị của bột ớt. Nếu ớt bột thật thì sẽ khiến nhiều người bị hắt hơi, cay mũi, khi nếm vào cay đầu lưỡi. Với ớt bột giả thì hầu như rất ít cay, mùi ớt ít hơn và đôi khi có mùi rất nhẹ.

Ớt bột thật có nhãn mác, đóng gói bao bì cẩn thận

Khi mua ớt bột, hãy chú ý lựa chọn những loại ớt bột có nhãn mắc, thương hiệu rõ ràng. Bao bì được đóng gói cẩn thận và còn mới. Đặc biệt là phải có xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng.

Thí nghiệm nhỏ để phân biệt ớt bột thật và ớt bột phẩm màu

Các bạn hoàn toàn có thể làm một thử nghiệm đơn giản với nước để nhận biết ớt bột giả hay thật. Khi cho vào nước. Đối vớt ớt bột thật, nó sẽ không thể hòa tan và nổi lên trên mặt nước.


Ớt bột giả, nhuộm phẩm màu hóa chất

Mặt khác, ớt bột giả vì được trộn phẩm màu, hóa chất thì sẽ khác. Loại ớt bột này cùng những chất phụ gia khác sẽ nhanh chóng hòa tan vào trong nước và làm nước trở nên có màu đỏ tươi như màu thực phẩm.

Vài bí quyết nhỏ này, tin rằng bạn có thể phần nào tự tin để lựa chọn ớt bột chất lượng cho bữa ăn gia đình của mình rồi phải không nào? Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tự làm ớt bột tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe đấy nhé!

Xem thêm:Cách làm ớt bột tại nhà đảm bảo an toàn trước thông tin ớt bột ở chợ nhiễm vi nấm


Xem và lưu lại cách làmkim chi cải thảochuẩn vị Hàn Quốc

*

Cách làm***kim chi hẹ**mới lạ nhưng hấp dẫn

Chúc các bạn thành công!