Cách làm váng sữa cho bé lớn vượt trội

Váng sữa rất tốt cho trẻ, nhiều chất dinh dưỡng kích thích sự phát triển của bé. Các mẹ không phải tốn tiền mua váng sữa cho con mà thay vào đó tự làm món váng sữa cho bé ăn dần nhé!

Váng sữa là một chế phẩm của sữa. Tuỳ thuộc vào cách chế biến, sẽ có nhiều loại váng sữa khác nhau. Trong váng sữa, thành phần chủ yếu là chất béo, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Lượng chất béo trong một hộp váng sữa chiếm đến trên 70% tổng năng lượng mà trẻ cần. Lượng chất béo này cao gấp đôi so với chất béo có trong một ly sữa thông thường của trẻ. Do đó, đây là nguồn cung cấp năng lượng rất cao. Điều này không đồng nghĩa với nhận định cho rằng “váng sữa có nhiều chất dinh dưỡng".

Váng sữa rất tốt cho trẻ, nhiều chất dinh dưỡng kích thích sự phát triển của bé. Các mẹ không phải tốn tiền mua váng sữa mà thay vào đó tự làm món váng sữa ừa ngon, vừa an toàn chất lượng cho bé ăn dần nhé!

Nguyên liệu

Váng sữa
cách làm váng sữa

  • Sữa tươi không đường: 300ml
  • Váng sữa (1 hộp váng sữa cái tùy chọn: 55gr
  • Kem tươi vani: 90gr
  • Bột bắp: 30gr

Cách thực hiện

Bước 1: Tiệt trùng lọ thủy tinh

Lọ thủy tinh đựng váng sữa các mẹ rửa sạch rồi đem đi tiệt trùng nhé! Cách đơn giản nhất là ngâm những lọ này trong nồi nước sôi khoảng 1 phút rồi vớt ra. Còn mình thì hay mang đi sấy trong lò nướng, bật lò khoảng 100 độ rồi cho lọ vào sấy khoảng 2 3 phút là mọi thứ khô ráo liền. Cách này thì khỏi cần phải lau lọ thủy tinh lại như là luộc nước sôi.

Váng sữa
cách làm váng sữa

Bước 2: Nấu sôi sửa tươi

Để mềm kem tươi vani và váng sữa ở nhiệt độ phòng. Cho sữa tươi vào nồi bắc lên bếp đun sôi.

váng sữa
cách làm váng sữa
>> Xem thêm:
Lợi ích không ngờ khi dùng nước mía cho trẻ ăn dặm

**#Tip:**Nên để lửa vừa và khuấy đều sữa tươi để sữa không bị đóng váng trên mặt.

Bước 3: Hòa tan bột bắp với sữa tươi

Hòa tan 30gr bột bắp với 50ml nước lọc, khi sữa tươi sôi thì đổ bột bắp từ từ vào sữa, vừa đổ vừa khuấy đều khoảng 10 giây cho bột chín rồi tắt bếp.

Váng sữa
cách làm váng sữa

Bước 4: Cho kem tươi và váng sữa vào

Tiếp tục đổ kem tươi và váng sữa vào nồi, khuấy đều cho mọi thứ hòa quyện với nhau.

Váng sữa
cách làm váng sữa

Cho kem tươi vào

Váng sữa

Cho váng sữa vào

#Tip: Nếu các mẹ không thích lợn cợn thì sau bước này có thể lọc lại hỗn hợp qua rây để váng sữa được mịn màng hơn.

Bước 5: Rót vào lọ thủy tinh và ủ lạnh

Rót váng sữa vào những lọ thủy tinh có nắp, đợi váng sữa nguội rồi cất vào tủ lạnh khoảng 3 - 4 giờ là váng sữa sệt lại có thể dùng được.

Váng sữa
cách làm váng sữa

Váng sữa
cách làm váng sữa

#Tip: Nên rót váng sữa từ nồi ra bình hoặc cốc có miệng nhọn để dễ rót vào lọ thủy tinh hơn (không bị đổ ra ngoài).

Thành phẩm

Váng sữa
cách làm váng sữa

Váng sữa thành phẩm có độ sền sệt và màu vàng nhạt vừa phải. Vị của váng sữa tự nấu không quá ngọt do mình sử dụng sữa tươi không đường, nếu các mẹ thích cho bé ăn ngọt hơn thì có thể thay thế bằng sữa tươi có đường hoặc là thêm vào một ít đường nhé! Với từng này nguyên liệu, các mẹ có thể làm được khoảng 5 - 6 lọ váng sữa khoảng 100ml. Tiện quá phải không nào.

Cách dùng và cách bảo quản

Các mẹ cho bé dùng lạnh. Bảo quản trong hộp thủy tinh sạch đậy kín nắp trong ngăn mát tủ lạnh.

Váng sữa
cách làm váng sữa
>> Xem thêm: Cách làm nui sốt bò bằm cho bé yêu ăn dặm

Lứa tuổi thích hợp cho bé ăn váng sữa

  • Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa, sữa chua sau 6 tháng tuổi.

  • Váng sữa có nhiều chất béo và được coi là thực phẩm có hàm lượng calories cao, cung cấp nhiều năng lượng nên sẽ tốt cho trẻ từ trên một tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng; trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng.

  • Trẻ 6 - 12 tháng tuổi có thể ăn ½ - 1 hộp váng sữa/ngày, trẻ trên một tuổi có thể ăn 1- 2 hộp/ngày, tùy vào mức độ dung nạp của trẻ. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều, vì có thể gây đầy bụng, tiêu chảy do hàm lượng chất béo quá cao.

Váng sữa
cách làm váng sữa

  • Với món sữa chua thì các bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể ăn được sữa chua mỗi ngày với “tiêu chuẩn” như sau: bé từ 6-10 tháng: 50g/ngày. Bé từ 1-2 tuổi: 80g/ngày. Bé trên 2 tuổi: 100g/ngày.

  • Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ bị thừa cân - béo phì, trẻ đang bị tiêu chảy, trẻ dị ứng với sữa bò…không nên ăn váng sữa.

Váng sữa mẹ làm đảm bảo các bé sẽ ăn ngon miệng hơn khi mua ngoài hàng đấy. Chúc các bé ăn váng sữa ngon miệng nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xu Xu