Cách làm nem công, chả phượng cho mâm cỗ đẹp lung linh ngày Tết

Nem công là biểu tượng của sự tao nhã trong ẩm thực cung đình Huế còn chả phượng thuộc nhóm tứ linh, với hy vọng sẽ là một món ăn mang lại may mắn, an lành cho gia đình. Để mâm cỗ ngày Tết thêm lung linh, đẹp mắt thì không thể thiếu 2 món này được. Cách làm nem công chả phượng không khó, chỉ cần chút thời gian, đôi tay khéo léo là bạn có thể trổ tài rồi.

"Nem công chả phượng" còn được biết đến là một trong những món ăn ngon để tiến vua chúa ngày xưa. Chả phượng nằm trong nhóm tứ linh (Long - Lân - Quy - Phượng) mang đến nhiều may mắn, cát tường cho cả nhà trong năm mới, còn nem công thì tượng trưng cho sự tao nhã của ẩm thực cung đình Huế. Sự kết hợp của nem công và chả phượng sẽ giúp mâm cỗ ngày Tết thêm lung linh, đẹp mắt hơn. Cách làm nem công chả phượng đơn giản hơn bạn nghĩ. Chỉ cần đôi tay khéo léo một chút trong cách bày trí, việc còn lại đã có hướng dẫn cụ thể sau đây rồi nhé.

Cách làm nem công chả phượng Bếp Cười 1

Nem công - Chả phượng

Cách làm chả phượng:

Để làm được những miếng** chả phượng** ngon là không hề khó. Trước hết, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu làm chả phượng tươi ngon.

Nguyên liệu làm chả phượng:

làm chả phượng

Cách làm chả phượng

Đầu phượng:

  • 1 củ cà rốt
  • 1/2 củ hành tây
  • Ngò rí
  • 2 hạt tiêu đen

Phần chả:

  • 1 củ cà rốt
  • 4 quả trứng vịt
  • 400gr giò sống
  • 1 muỗng canh bột năng
  • 100gr đậu que
  • 4 miếng rong biển
  • Gia vị

Thực hiện làm chả phượng:

Bước 1: Trước khi làm chả phượng cần đem cắt tỉa đầu phượng: Bào sạch vỏ 1 củ cà rốt, cắt một đoạn cà rốt từ gốc lên trên khoảng 12 - 13cm. Cắt vát chéo hai bên cạnh từ đầu nhỏ xuống đầu to. Phía đầu nhỏ, cắt vát một đoạn tạo hình chữ V, kéo dài khoảng 4cm để tạo phần đầu và mỏ của phượng. Đặt dao bắt đầu từ phần đầu nhọn, lùi xuống khoảng 6mm, khứa lượn hình chữ C tạo phần thon của cổ phượng. Ở phần thân, cũng dùng dao nhọn khứa chữ C thon ngược lại với chữ C trước như trong hình để tạo sự uốn lượn của thân phượng. Dùng dao nhỏ khứa phần mỏ phượng, phần đầu gọt tròn. Lấy dao bào bào mịn các góc vuông cho mịn màng, hình dáng con công được hình thành như trong hình. Cắt một lát cà rốt dày khoảng 4mm, dùng dao đầu nhọn khứa tạo hình uốn lượn cho phần lông của đầu phượng. Dùng mẩu tăm nhỏ cắm phần cong vừa tạo lên đầu phượng. Đầu dao nhọn khoét hốc mắt rồi ấn hạt tiêu đã chuẩn bị để tạo mắt cho chim. Sau đó, dùng dao xúc hình chưa V nhọn khắp lên phần thân củ cà rốt để tạo lông vũ cho chim phượng. Đặt đầu chim phượng vào đĩa bầu dục hoặc đĩa tròn to, cắt vài lát hành tây bao quanh tạo cánh chim phượng. Đặt vài lát cà rốt bào mỏng phía trước và đặt ngò rí phía sau để tạo độ mềm mại khi tạo hình chim phượng.

cách làm chả phượng

Cách làm chả phượng

Bước 2: Đập trứng vịt ra tô. Hòa tan bột năng với 1/3 chén nước, khuấy đều, cho vào tô trứng vịt đánh đều. Dùng bột năng khi đánh trứng sẽ làm cho lát trứng khi tráng mỏng vẫn có được độ dai, mịn. Nếu bạn thích trứng có màu đậm bạn có thể pha thêm ít dầu điều khi đánh trứng.

Bước 3: Cho chảo chống dính lên bếp, chảo nóng, cho dầu ăn láng mặt chảo rồi đổ phần dầu thừa ra chén. Trứng sau khi đánh đã tan hết bọt, múc một thìa trứng sao cho lượng trứng đủ tráng một lớp mỏng kín mặt chảo. Để tráng được đều trước khi đổ trứng bạn phải hạ nhỏ lửa, cho trứng vào phải cầm cán chảo lắc tròn để trứng chạy tráng được kín mặt chảo. Thấy bề mặt trên của trứng khô thì nhấc chảo lắc nhẹ để trứng đổ ra đĩa. Làm tiếp tục như vậy cho đến khi hết trứng.

Tips: Nếu không thích làm chả phượng bằng trứng vịt thì bạn có thể thay thế bằng trứng gà nhé.

Bước 4: Giò sống trộn đều với 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm. Đậu que tước sơ, rửa sạch đem luộc chín. Cà rốt gọt vỏ, cắt miếng vuông khổ khoảng 6mm, độ dài bằng đường kính của miếng trứng thì càng tốt, luộc chín.

Bước 5: Trải miếng trứng tráng mỏng ra đĩa, để phần mịn hơn ra ngoài. Múc một thìa con giò sống láng một lớp thật mỏng lên trên để tạo độ kết dính cho các lớp tiếp theo.

Bước 6: Cách cuộn chả phượng đẹp mắt: Đặt miếng rong biển tiếp lên trên, quết một thìa giò sống dày hơn vào giữa và đặt miếng cà rốt luộc như trong hình.

Bước 7: Phủ lên miếng cà rốt vừa đặt một ít giò sống, đặt tiếp lên trên đấy đậu que luộc. Gập đôi miếng trứng đã được đặt nhân sao cho cà rốt và đậu que được bọc kín bởi lớp giò sống. Dùng tay ấn chéo miếng trứng để miếng chả khi cắt ra có hình giọt nước. Làm như vậy cho đến khi hết nguyên liệu. Thông thường 1 lát trứng tráng sẽ dùng 100gr giò sống gói bên trong.

cuộn chả phượng

Cách làm chả phượng

Bước 8: Sau khi gói xong cho chả vào nồi hấp từ 15 - 20 phút thì chín. Chả chín, cắt chả thành từng miếng dày khoảng 1cm để chuẩn bị bày.

Bước 9: Xếp các miếng chả phượng chạy dọc hai bên thành đĩa như trong hình bạn sẽ thấy màu vàng của trứng, màu xanh của đậu, màu cam của cà rốt cùng với màu sáng của giò sống, màu sẫm của rong biển đan xen nhau sẽ tạo ra hình những chiếc lông chim phượng vô cùng bắt mắt.

cách làm chả phượng

Hướng dẫn cách làm chi tiết:C**hả Phượng*

Cách làm nem công

Tương tự như cách làm chả phượng, thì để làm nem công ngon chuẩn cần chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu tươi ngon theo danh sách sau đây trước nhé. Đầu chim công được làm từ củ cải, mào làm bằng cà rốt, mỏ làm bằng ớt đỏ, phần thân thì lại được trang trí rất bắt mắt.

Nguyên liệu làm nem công:

cách làm nem công

Cách làm nem công

Đầu phượng:

  • 1 củ cà rốt
  • 1/2 củ hành tây
  • 2 hạt tiêu đen

Phần nem:

  • 100gr thịt heo bằm
  • 100gr tôm tươi
  • 10 cái nấm hương
  • 5 cái nấm mèo
  • 1 củ cà rốt
  • 10gr bún khô
  • 1 quả trứng gà
  • 1 gói bánh tráng
  • 1 cây hành lá
  • Gia vị

Thực hiện làm nem công:

Bước 1: Tỉa con công: Cắt 1 đoạn củ cải khoảng 10 - 12cm, gọt một đầu thuôn nhọn và một đầu tròn để làm thân chim. Dùng dao gọt 2 bên má của đầu thuôn nhọn để tạo đầu công. Phần trước mặt tỉa theo hình dấu hỏi. Dùng dao sủi để tỉa lông công trên thân. Tỉa mào và mỏ. Các bạn có thể gắn bằng đầu tăm nhọn hoặc keo 502. Dựng khung con công. Có thể ghim công trên thực phẩm cố chân chắc như cây bắp cải. Phần khung đuôi dựng bằng những lát cà rốt hoặc củ cải, tuỳ ý thích để độ xoè đuôi mở mà các bạn gắn phần khung đuôi nhé. Cắt lát mỏng củ cải. Tỉa thuôn 1 đầu, đầu còn lại dùng kéo cắt thành nhiều nhánh nhỏ. Cà rốt thái lát mỏng tương tự rồi tỉa hình giọt nước. Dùng ghim nhọn để ghim lông công, ghim từ dưới lên trên. Gắn đến khi nào bạn thấy đuôi công đủ dài và đẹp là được. Cuối cùng các bạn dùng ghim đính vào phần mắt, hoặc dùng hạt vừng, hạt tiêu sọ làm mắt là hoàn thành chú công duyên dáng rồi.

Bước 2: Ngâm nấm hương, nấm mèo với nước ấm 15 phút cho nở rồi rửa lại bằng nước lại, vắt khô, cắt nhỏ. Hành lá cắt nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi ngắn. Bún khô bẻ vụn. Tôm bóc vỏ, bỏ đầu chừa đuôi, rút bỏ chỉ đen nơi sống lưng.

Bước 3: Cho tất cả các nguyên liệu để làm nem công (trừ tôm) vào nồi to, đập 1 quả trứng, nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

Bước 4: Đeo găng tay nylon rồi bóp cho nhân nem công ngấm đều gia vị. Chú ý bóp đều tay hoặc có thể dùng đũa để đảo đều cho nguyên liệu làm nem công mềm ra, trứng gà cũng được trộn đều không để nhân nem tôm chỗ khô chỗ nát.

Bước 5: Cách làm nem công: Cắt bánh tráng chả rế làm đôi. Chồng 2 miếng lên nhau, cho nhân nem vào trước rồi đến tôm, đặt đuôi tôm thò ra ngoài. Bắt đầu cuộn như cuộn nem thông thường. Cuốn nem tôm xong để vào ngăn mát tủ lạnh để chuẩn bị chiên. Chú ý cuộn đều và chắc tay để khi rán nem công không bị nát hoặc bị vỡ nhé!

cuộn nem công

Cách làm nem công

Bước 6: Cách chiên nem công giòn ngon: Đun nóng nhiều dầu ăn trong chảo hoặc nồi nhỏ. Lấy nem công ra khỏi tủ lạnh. Nem công chiên ngập dầu ở lửa vừa cho chín đều bên trong nhân. Khi thấy vỏ vàng đều thì tăng nhiệt cho các cuộn nem công được giòn rồi vớt ra khỏi chảo ngay. Chiên tiếp mẻ nem công tiếp theo cho đến hết nguyên liệu.

Bước 7: Xếp các cuộn nem công vào đĩa đã được trang trí hình chim công, chấm cùng nước mắm chua cay, mặn ngọt là ngon hết sẩy luôn nhé.

Cách làm nem công, chả phượng cho mâm cỗ đẹp lung linh ngày Tết Bếp Cười 3

Hướng dẫn cách làm chi tiết:Cách làm Nem công hải sản

Cách làm nem công chả phượng đẹp mắt, màu sắc rực rỡ, lôi cuốn, giúp tạo điểm nhấn cho mâm cổ cúng Tết thêm phần đặc sắc và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Có thể bạn quan tâm: