Cách Làm Jambon Thịt Nguội An Toàn Không Hàn The Giúp Bạn An Tâm Đón Tết

Những món như giò lụa, giò thủ, giò bì là những món ăn rất được ưa chuộng vào dịp Tết, nên cạnh đó, có một món ăn kết hợp cùng các loại giò rất được các bà nội trợ quan tâm chính là thịt nguội hay còn gọi là jambon thịt nguội. Món này ăn kèm với muối tiêu và các loại dưa góp thì còn gì bằng?

Những món như giò lụa, giò thủ, giò bì là những món ăn rất được ưa chuộng vào dịp Tết, nên cạnh đó, có một món ăn kết hợp cùng các loại giò rất được các bà nội trợ quan tâm chính là thịt nguội hay còn gọi là jambon thịt nguội. Món này ăn kèm với muối tiêu và các loại dưa góp thì còn gì bằng?

Trên thị trường hiện nay, vào những ngày gần Tết, các mặt hàng như giò, chả và jambon được bán với giá khá cao với nhiều thương hiệu khác nhau. Nhưng lựa chọn loại nào để không ăn phải hàn the, chất bảo quản là một câu hỏi nan giải cho những người tiêu dùng. Một gợi ý cho bạn chính là tự tay làm jambon thịt nguội tại nhà đây!

Lựa chọn thịt và da heo để làm jambon

Thịt ngon để làm jambon thịt nguội tốt nhất chính là thịt đùi heo. Thịt mềm đỏ hồng và có một chút mỡ sẽ làm thịt nguội ngon hơn. Hãy chọn thịt tươi ngon, không có mùi hôi và màu sắc còn hồng.

thịt heo

Cch làm jambon thịt heo

Chọn da heo tươi, còn trắng dai, không bị bở hay sần sùi, tróc da và nhất là tránh những mảnh da có ghẻ lở hay vết mực đóng dấu. Ưu tiên chọn những mảnh da to, có diện tích.

Nguyên liệu để làm jambon thịt nguội

  • 1 kg thịt đùi heo
  • 200 gr da heo
  • 2 muỗng canh nước tương
  • 2 muỗng canh đường trắng
  • 2 muỗng canh hạt nêm
  • 15 ml Rượu mai quế lộ
  • 1 muỗng canh tiêu
  • 1 muỗng canh hạt tiêu
  • 1 muỗng canh bột tỏi
  • 2 muỗng cà phê muối

Hướng dẫn thực hiện jambon thịt nguội đón Tết

Bước 1: Thịt ba chỉ mua loại ba chỉ rút sườn để có được những thớ thịt và mỡ xen kẻ nhau đẹp hơn. Rửa thịt ba chỉ với 15gr muối và 30ml giấm cho sạch sẽ. Sau đó rửa lại miếng ba chỉ với nước sạch, để ráo.

cách làm jambon

Dùng dao khứa vào mặt thịt thành những đường nhỏ để khi ướp thịt sẽ thấm gia vị đều và sâu hơn.

cách làm thịt nguội

**Bước 2: **Làm sốt ướp thịt: cho vào cối 15gr hành tím, 15gr tỏi, 5gr rễ ngò và 3gr muối, giã nhuyễn hỗn hợp.

giá tỏi ớt

Thêm vào hỗn hợp 50ml nước lọc, khuấy đều. Cho hỗn hợp vào lưới lọc, vắt lấy phần nước cốt, bỏ phần xác.

nước ướp thịt

Bước 3: Thêm vào chén nước cốt hành tỏi 2 muỗng canh sốt xá xíu, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh rượu mai quế lộ, 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh bột ngũ vị hương, 1/2 muỗng canh tiêu, khuấy đều lên cho sốt ướp hòa quyện vào nhau.

sốt ướp thịt nguội

**Bước 4: **Rưới sốt ướp vào phía mặt thịt, xoa bóp đều cho thịt thấm gia vị. Sau đó lật mặt da của miếng thịt lên, dùng giấy ăn thấm khô phần da, phết lên đây một lớp màu gạch tôm để phần da của thịt nguội thành phẩm lên màu hấp dẫn và ngon mắt hơn. Bọc kín thịt để trong ngăn mát tủ lạnh ướp 2 tiếng.

ướp thịt jambon

Bước 5: Sau khi ướp đem cuộn tròn miếng thịt, cuộn thật chặt tay để kết cấu thịt chặt chẽ không bị rời rạc.

cách làm jambon

Bọc cuộn thịt với 1 lớp giấy nến, sau đó bọc thêm 1 lớp giấy bạc, cố định 2 đầu cho thật chặt. Chuẩn bị xửng hấp, cho cuộn thịt vào hấp 2 tiếng cho chín. Sau khi hấp gắp cuộn thịt ra để nguội rồi cho vào tủ lạnh ít nhất 1 tiếng rồi mới dùng.

cách làm jambon 5

Sau khi để tủ lạnh được một thời gian, cuộn thịt sẽ kết dính với nhau chặt hơn. Bóc bỏ lớp giấy bạc và giấy nến, cắt thịt nguội ra thành những lát mỏng rồi thưởng thức thôi. Với cuộn thịt không sử dụng hết bạn có thể dùng màn bọc thực phẩm bọc kín lại rồi bảo quản trong tủ lạnh nhé.

jambon thịt nguội

Vậy là hoàn thành xong món thịt nguội rồi, nghe tên tưởng cầu kì nhưng cách làm thì không hề phức tạp một chút nào. Làm thịt nguội tại nhà vừa ngon vừa an toàn thực phẩm, bỏ một chút công sức là đã có một món ăn ngon cho gia đình rồi. Vì món tên là thịt nguội nên chỉ cần làm xong bảo quản trong tủ lạnh, khi nào muốn ăn là cắt ra dùng thôi. Với cuộn thịt cắt ăn dở thì bạn bảo quản được trong tủ lạnh 1 tuần, còn với cuộn thịt còn nguyên thì có thể bảo quản đến 2 tuần đấy.

jambon

Làm jambon thịt nguội giờ đây thật dễ dàng phải không nào? Hãy cùng nhau vào bếp để có một cái Tết thật đáng nhớ nhé! Chúc các bạn thành công!