Cách chọn trứng gà không bị tẩy trắng đơn giản, dễ dàng ngoài chợ để bảo vệ sức khỏe cho gia đình

Trứng gà từ lâu đã là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn rất tiện dụng. Tuy nhiên, ngày nay trứng kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều dễ gây nguy hại đến sức khỏe. Bếp Cười giới thiệu đến chị em nội trợ cách chọn trứng gà ngon, không bị tẩy trắng để phòng tránh nguy cơ bị ngộ độc từ trứng và đảm bảo sức khỏe gia đình.

Trứng gà từ lâu đã là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn rất tiện dụng. Tuy nhiên, ngày nay* trứng kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều** dễ gây nguy hại đến sức khỏe. Bếp Cười giới thiệu đến chị em nội trợ cách chọn trứng gà không bị tẩy trắng để phòng tránh nguy cơ bị ngộ độc từ trứng và đảm bảo sức khỏe gia đình.*

Trứng gà là thực phẩm phổ biến chứa nhiều dinh dưỡng quý giá với sức khỏe và có hiệu quả cao trong việc giảm các bệnh về tim mạch,** ngăn chặn quá trình lão hóa**, bảo vệ gan,.... Song vì sự chênh lệch giá cả mà nhiều tiểu thương tìm mọi cách làm giả trứng gà ta bằng cách tẩy trắng trứng gà công nghiệp để chuộc lợi.

Bản chất của **vỏ trứng gà là vôi (CaCO3) **nếu có một chất tác động đến vỏ trứng nhu dung dịch axit thì sẽ tạo thành một hợp chất mới, chất này sẽ khiến vỏ trứng mỏng đi nhiều cùng với đó là màu sắc phai nhạt dần.

Theo đó, nhiều tiểu thương vì lợi nhuận đã tẩy trắng trứng gà công nghiệp bằng dung dịch axit aceric (có trong chanh, giấm). Khi hợp chất này tiếp xúc với trứng gà sẽ khiến vỏ trứng tan hoàn toàn chứ không chỉ là phai màu nữa. Vì vậy, để tránh mua phải trứng gà bị tẩy trắng nên dựa vào** những yếu tố sau đây để phân biệt** đâu là trứng gà tẩy trắng đâu là trứng gà tươi chính hiệu.

Quan sát kĩ màu sắc của vỏ trứng

Trứng gà tẩy trắng có màu hồng phớt, trông như có một lớp bụi màu trắng phủ lên trên. Vỏ trứng nhẵn bóng, sạch sẽ và đều nhau. Khi cầm trên tay có cảm giác mỏng manh, dễ vỡ và xốp.

Trong khi đó, trứng gà ta thật có vỏ màu trắng hoặc cam đất tự nhiên, đôi khi còn dính những vết bẩn trên vỏ trứng. Các quả trứng cũng không đều nhau. Trứng gà ta cầm chắc tay, tạo cảm giác hơi ram ráp, không có cảm giác mỏng tay. Khi gõ, trứng gà ta có âm thanh giòn hơn trứng gà tẩy trắng.

So sánh trọng lượng của quả trứng

Trứng gà bị tẩy trắng sẽ to hơn trứng gà ta. Trọng lượng dao động từ 55g đến 60g, trong khi** trứng gà ta** lại bé hơn và chỉ nặng từ 45g trở xuống.

Dùng cách soi trứng để nhận biết

Khi mua trứng ngoài chợ, có thể dùng bóng đèn để soi trứng.

Nếu soi vào thấy lòng đỏ không di động,** nằm giữa**, có màu đỏ hoặc hồng nhạt, lòng trắng trong suốt là trứng gà còn tươi và mới, không bị tẩy trắng.

Còn trứng để lâu sẽ thấy lòng đỏ trứng có nhiều đường vân bao quanh di động cùng với khoảng trống của buồng khí lớn.

Đồng thời, khi cầm trứng lên và lắc nhẹ tay mà có tiếng độngchuyển động mạnh là trứng gà đã hỏng hoặc trứng đang được ấp dở.

Quan sát khi trứng gà được đập ra

Sau khi đập ra, trứng gà ta sẽ có mùi tanh đặc trưng,** lòng đỏ và lòng trắng tự hòa vào nhau**.

Còn** trứng gà công nghiệp tẩy trắng sau khi đập vỏ sẽ bị vỡ vụn** do bị hóa chất làm mòn.** Lòng đỏ và lòng trắng trôi thẳng xuống**, không còn dính lại một ít như trứng gà bình thường. Khi đưa lên mũi ngửi sẽ thấy mùi cám công nghiệp.

Tham khảo giá trứng gà tẩy trắng với trứng gà ta

Trứng gà ta có giá thành cao hơn trứng gà công nghiệp được tẩy trắng. Giá trứng gà ta từ 4.000 - 4.500 đồng/quả, còn trứng gà tẩy trắng có giá từ** 3.000 - 3.500 đồng/quả**.

Khi gặp phải những người bán trứng gà rẻ, người mua nên cẩn thận.

Mẹo bảo quản trứng sau khi mua về nhà

  • Sau khi mua trứng về nên bảo quản bằng cách dùng khăn mềm ướt lau sạch trứng rồi đem đi cất, nếu không phân gà còn động lại trên vỏ dễ sinh ra vi khuẩn gây bệnh.** Không nên rửa trứng bằng nước**, vì làm như vậy sẽ mất lớp “sương trắng” ở vỏ để bảo vệ trứng khỏi vi khuẩn xâm nhập.

  • Để trứng được trứng được tươi lâu hơn, nên dựng đứng trứng và để phần đầu nhỏ ở trên, không nên để nằm hoặc trở ngược đầu lại vì như vậy lòng đỏ sẽ không bị trôi nổi và tránh bị vi khuẩn xâm nhập.

-** Không nên để trứng ở cửa tủ lạnh **mà nên đặt hẳn bên trong tủ. Vì khi mở cửa thường xuyên, nhiệt độ ở cửa sẽ không đều, khiến trứng nhanh hư. Tốt nhất sau khi lau sạch nên gói trứng trong giấy hoặc để trong hộp carton rồi mới để vào ngăn mát tủ lạnh.

  • Sau khi lấy trứng ra khỏi tủ lạnh **nên sử dụng ngay trong khoảng 2 tiếng **trở lại. Vì nhiệt độ môi trường bên ngoài cao hơn sẽ làm trứng xuất hiện những hạt nước li ti và chúng thấm vào trong trứng dễ làm trứng hỏng nhanh hơn. Nếu không có tủ lạnh, có thể bảo quản trứng ở những nơi thoáng mát để tránh trứng bị hỏng.

  • Trứng sau khi mua về chỉ nên bảo quản trong khoảng từ 3 đến 5 tuần.

  • Khi mua nên kiểm tra chắc chắn rằng trứng không bị bể, trứng bị quá hạn và nên chọn mua những trứng đã được kiểm dịch.

Một số món ăn từ trứng gà bổ dưỡng cho gia đình

1. Bánh tart trứng gà

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh tart trứng gà

2. Cà phê trứng gà

Xem công thức và cách làm chi tiết Cà phê trứng gà

3. Tôm cuộn trứng gà

Xem công thức và cách làm chi tiết Tôm cuộn trứng gà

4. Nghêu hấp trứng gà

Xem công thức và cách làm chi tiết Nghêu hấp trứng gà

Với cách chọn trứng gà không bị tẩy trắng, cách chọn trứng gà tươi mà Bếp Cười đã gửi đến, hi vọng sẽ giúp ích cho chị em tránh mua phải trứng gà công nghiệp đã qua tẩy trắng ngoài chợ.