Cách chọn cá không ươn dành cho chị em nội trợ khi đi mua cá

Chị em thường không biết cách chọn cá sao cho không gặp phải cá ươn, cá chết hoặc cá không còn tươi nữa. Với cách chọn cá không ươn vừa đơn giản vừa hiệu quả dành cho các chị em nội trợ mà Bếp Cười giới thiệu dưới đây sẽ giúp chọn được cá tươi và ngon khi mua ở ngoài hàng.

Chị em thường không biết cách chọn cá sao cho không gặp phải cá ươn, cá chết hoặc cá không còn tươi nữa. Với cách chọn cá không ươn vừa đơn giản vừa hiệu quả dành cho các chị em nội trợ mà Bếp Cười giới thiệu dưới đây sẽ giúp chọn được cá tươi và ngon khi mua ở ngoài hàng.

Cá luôn là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cần thiết cho các bữa ăn của gia đình. Nhưng do cuộc sống bận rộn, chị em thường mua cá đã được làm sẵn để tiết kiệm thời gian chế biến. Tuy nhiên,** khó có thể đảm bảo được chúng có còn tươi hay không**, với cách chọn cá người tiêu dùng sẽ tránh được việc mua phải cá ươn, cá chết và không còn tươi.

cách chọn cá tươi

Phân biệt giữa cá ươn và cá tươi khi mua

Quan sát tổng thể cá để nhận biết

Vảy của cá tươi luôn lấp lánh, mắt sáng, chất nhờn trong suốt, cá có màu hồng tươi. Khi chọn cá, hãy cầm cá trên tay và quan sát bạn sẽ thấy phần đuôi của cá ươn sẽ chúi xuống một cách yếu ớt, vây cá khô, mang có màu xám, toàn thân có bốc ra mùi hôi. Còn cá tươi vây sẽ bình thường, mang cá màu đỏ tươi, không có bất cứ mùi hôi nào.

chọn cá tươi

Nhận biết cá ươn từ thân cá

Đặc điểm nhận biết dễ nhất là thông qua độ mềm và tình trạng thân cá. Đối với cá tươi, khi cầm ở giữa bạn sẽ thấy thân cứng, không bị cong, thịt chắc, có sự đàn hồi, khi dùng tay ấn xuống phần lõm sẽ nổi lên ngay.

Còn** cá ươn sẽ có thân mềm nhũn**, cầm vào thân giữa cá sẽ rủ xuống, thịt mềm. Khi ấn tay xuống, phần lõm vẫn còn y nguyên và không hề biến mất.

mẹo chọn cá tươi

Quan sát phần thịt cá để biết được cách chọn cá tươi

Nhìn vào phần thịt cá tươi được cắt khúc sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu khác tùy vào từng loại cá, thịt cá sát với xương, xương chắc chắn và có một mùi tanh đặc trưng của cá tươi. Đồng thời thịt cá tươi có tính đàn hồi.

Trong khi đó, phần** thịt cá ươn cắt ngang không có tính đàn hồi**, thịt lỏng lẻo, không dính chặt với xương, có mùi hôi cực kì khó chịu.

cách chọn cá tươi

Nhìn kĩ vào phần mang và miệng cá

Miệng cá và mang cũng là một trong những cách chọn cá được nhiều chị em áp dụng.** Cá tươi có mang màu đỏ sẫm**, không có nhớt, không có mùi hôi, nắp mang sát với mang cá, miệng cá khép chặt.

Còn** cá ươn có mang màu xám hoặc trắng đục**, xuất hiện nước nhốt đục ngầu và mùi hôi chua tỏa ra khi ngửi, miệng mở rộng, nắp mang mở và không dính chặt.

Chạm vào phần bụng và hậu môn của cá để nhận biết

Với cá tươi, phần bụng không phình to, có màu trắng hoặc hồng nhạt. Hậu môn thụt vào sâu bên trong và có màu trắng nhạt.

Cá ươn phần bụng phình to,** nhũn và mềm**, bụng dễ nứt, có màu xanh. Hậu môn thường hồng hoặc đỏ bầm, lòi hẳn ra bên ngoài.

Cách chọn cá bằng mắt và vảy cá

Về mắt, cá tươi sẽ có đặc điểm mắt lồi, giác mạc đàn hồi,** trong suốt**. Khi cá tươi mới chết nhãn cầu lồi ra bên ngoài, màng mắt trong, sạch, nhìn rõ được rõ đồng tử đen. Ngược lại cá ươn mắt sẽ lõm sâu,** màu mắt trắng nhợt nhạt**, đồng tử đổi thành màu đỏ đen, tròng mắt mở.

mẹo chọn cá tươi

Về vảy cá, vảy cá tươi óng ánh,** bám chặt vào thân cá**, không xuất hiện niêm dịch, không tỏa mùi hôi. Còn vây của cá ươn mờ nhạt,** không sáng**, dễ tách khỏi thân cá và đặc biệt có mùi khó chịu.

Cách chọn cá khi mua cá còn trong bể

Nếu bạn mua cá còn sống trong bể, không nên chọn những con cá bơi gần mặt nước mà nên chọn những con dưới gần đáy. Đó là những con cá khỏe mạnh và sạch.

mẹo chọn cá tươi

Cách chọn cá khi đi câu cá

Bạn thích đi câu cá nhưng vẫn không biết được đâu là nơi tốt và nguồn nước không bị bẩn thì hãy kiểm tra mức độ nhiễm thủy ngân ở sông hồ bằng máy đo thủy ngân. Nếu mức thủy ngân thấp là an toàn, còn cao thì không nên câu ở nơi đó. Như vậy, có thể đảm bảo an toàn về chất lượng cá khi câu.

cách chọn cá tươi

Ngoài ra để mua được cá tươi ngon, bạn nên chọn mua ở những cửa hàng quen, có uy tín và tin tưởng thay vì lựa chọn những nơi bán cá không đảm bảo an toàn vệ sinh. Cách tốt nhất dành cho người tiêu dùng vẫn** chỉ nên mua cá còn sống** để tránh mua phải cá ươn.

Với những cách chọn cá không ươn mà Bếp Cười gửi đến, hi vọng sẽ giúp cho chị em nội trợ chọn được cá tươi ngon và tránh mua phải cá ươn, cá không còn tươi để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.