12 bí mật về trẻ sơ sinh ít mẹ biết

Trẻ sơ sinh có nhiều loại xương hơn người lớn, khi mới sinh ra bé như người bị cận thị, bé khóc không ra nước mắt… Cùng tìm hiểu những điều ít mẹ nào biết về trẻ sơ sinh nhé!

Trẻ sơ sinh có nhiều loại xương hơn người lớn, khi mới sinh ra bé như người bị cận thị, bé khóc không ra nước mắt… Cùng tìm hiểu những điều ít mẹ nào biết về trẻ sơ sinh nhé!

1. Nhiều loại xương hơn người lớn

Bạn vẫn nghĩ rằng người lớn cao to hơn nên sẽ có nhiều xương hơn, nhưng hoàn toàn không phải vậy. Một em bé được sinh ra với hơn 300 xương.

Nhiều xương hơn người lớn

Nhưng trong quá trình trưởng thành sau này, nhiều xương đã liên kết với nhau thành một khối dần tạo nên hệ thống xương với 206 chiếc như người trưởng thành.

2. Chỉ nhìn được gần

Chỉ nhìn được gần

Trẻ sơ sinh như người bị cận thị, không thể nhìn xa, tầm nhìn của bé chỉ cho phép bé nhìn thấy người và các đối tượng rõ ràng nhất trong khoảng 20-30 cm. Khi mới sinh ra, bé chỉ có khả năng nhìn mọi vật ở khoảng cách gần.

3. Tăng gấp đôi cân nặng trong 5 tháng đầu

Tăng gấp đôi cân nặng trong 5 tháng đầu

Theo các chuyên gia, trung bình trẻ sẽ tăng gấp đôi trọng lượng sơ sinh của chúng vào thời điểm 5 tháng tuổi.

4. Cứ 3 trẻ lại có một trẻ bị bớt

Trẻ có bớt

Đây là một thực tế mà chắc chắn làm bạn ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu từng chỉ ra rằng, cứ trong ba trẻ sơ sinh lại có một trẻ bị một bớt trên cơ thể. Tỷ lệ bé gái có bớt nhiều hơn con trai.

5. Thở nhanh hơn người lớn

Thở nhanh hơn người lớn

Một em bé sơ sinh thở nhanh hơn nhiều so với người trưởng thành. Nhịp thở bình thường của các bé trung bình là 40 lần một phút, trong khi ở người trưởng thành chỉ từ 12 đến 20 lần mỗi phút.

6. Khóc không rơi nước mắt

Trẻ sơ sinh khóc không rơi nước mắt

Bé có thể khóc rất nhiều, nhưng thực tế không hề rơi nước mắt. Mặc dù tuyến lệ đang làm việc, nhưng chúng sản xuất chỉ đủ nước mắt để bôi trơn và bảo vệ đôi mắt của bé. Những giọt nước mắt đầu tiên của bé có thể xuất hiện khi bé 1-3 tháng.

7. Số em bé ra đời trong mỗi phút

Số em bé ra đời

Bạn đã bao giờ tự hỏi mỗi phút có bao nhiêu trẻ sơ sinh ra đời trên toàn thế giới? Câu trả lời là 255. Như vậy, tính ra trung bình một giây có 4,3 bé sinh ra. Trẻ có thể nhận biết mẹ và một số thông tin khác ngay từ khi mới chào đời.

8. Tự thu thập thông tin rất sớm

Tự thu nhập thông tin nhanh

Năm 1987, Viện Karolinska, Thụy Điển từng đưa ra kết luận, khi em bé được lau khô và đặt trên ngực của một người mẹ ngay sau khi sinh, bé có thể tìm thấy đúng núm vú trong vòng một giờ.

9. Nhận ra giọng mẹ sau khi sinh

Nhận ra giọng mẹ sau khi sinh

Khi một em bé được sinh ra, thính giác của chúng chưa chuẩn 100%. Tai giữa vẫn còn một số chất lỏng có xu hướng làm giảm thính giác.

Thế nhưng bé vẫn có thể nhận ra âm thanh từ giọng nói của mẹ. Bé có xu hướng gần gũi mẹ hơn những người khác nếu mẹ là người chăm sóc thường xuyên.

10. Bé không thể tự duỗi ngón tay

Bé không thể tự duỗi ngón tay

Trẻ sơ sinh không thể tự duỗi được các ngón tay ra tự nhiên như người lớn. Các bé thường nắm chặt tay lại, kể cả khi bạn uốn ngón tay bé ra, nó cũng tự động cụp trở lại ngay sau đó.

Nguyên nhân là do khả năng điều khiển của não bộ vẫn còn thô sơ nên trẻ sơ sinh không thể tự xòe bàn tay ra được.

11. Tất cả các bé sinh ra đều biết bơi

Bí mật này nghe có vẻ vô lý, không chỉ có bố đâu, chắc hẳn các mẹ cũng rất ngạc nhiên về điều này. Nếu các bé sơ sinh mới sinh ra đều bết bơi thì tất cả mọi người đều phải biết bơi khi lớn lên chứ?

Trẻ sơ sinh biết bơi

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, tất cả các bé sinh ra đều có khả năng bơi lội, điều này có liên quan đến khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày bé trôi nổi trong môi trường nước ối trong bụng mẹ và khả năng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi bé chào đời.

12. Số lần trẻ sơ sinh cười gấp 50 lần người lớn

Trẻ sơ sinh cười gấp 50 lần người lớn

Trung bình một ngày bé sơ sinh cười khoảng 300 lần/ ngày, trong khi bố mẹ chỉ cười khoảng 60 lần/ ngày. Đây phải chăng là một trong những lý do tại sao người lớn chúng ta lại cứ thích quay lại thời thơ ấu.

Bạn có thấy ngạc nhiên khi đọc những điều ở trên không? Nếu bạn chuẩn bị có em bé hay chưa có em bé thì hãy để dành xem những điều trên có đúng không nhé!

bepcuoi.com

(Tổng hợp)