10 loại thực phẩm xua tan stress

Có lẽ bạn sẽ cho rằng, đã căng thẳng rồi, thì tâm trí đâu mà lo chuyện ăn uống nữa chứ! Nhưng thực ra, nếu chú ý chọn những thực phẩm này, bạn sẽ giải toả stress một cách đáng kể đấy.

Cuộc sống càng hiện đại, bạn càng dễ bị rơi vào trạng thái căng thẳng, hay còn gọi là stress. Có lẽ bạn sẽ cho rằng, đã căng thẳng rồi, thì tâm trí đâu mà lo chuyện ăn uống nữa chứ! Nhưng thực ra, nếu chú ý chọn những thực phẩm này, bạn sẽ giải toả stress một cách đáng kể đấy.

Những loại thực phẩm này giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn bởi chúng chứa các dưỡng chất có khả năng điều chỉnh khả năng lưu thông máu lên não và các cơ quan khác trong cơ thể. Chúng mang lại cảm giác thỏa mãn, thoải mái về tinh thần.

1. Các loại rau xanh

Các loại rau xanh có chứa axit folic, giúp não bộ sản xuất chất dopamine, chất dẫn truyền xung thần kinh có khả năng kích thích hưng phấn, mang lại cảm giác thoải mái, vui vẻ về tinh thần.

Trong một cuộc nghiên cứu năm 2013 của đại học Otago, các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng vào những ngày khẩu phần ăn có nhiều rau xanh, các sinh viên tỏ ra vui vẻ và hoạt bát hơn hẳn.

Những loại rau xanh dẫn đầu về công dụng giảm stress có bông cải xanh, đậu cove, rau bina, rau muống,...

10 loại thực phẩm xua tan stress

2. Các loại quả hạch

Hiểu đơn giản quả hạch là nhóm các loại quả có vỏ bao bọc bên ngoài, phần thịt bên trong bao quanh một “hạt” (hay còn gọi là hạch, hột). Hạnh nhân, óc chó, hạt phỉ đều đã được chứng minh về khả năng cải thiện tâm trạng bằng nhiều kết quả nghiên cứu khoa học khác nhau. Chúng giàu các a-xít béo omega-3 và ma-giê. Khoáng chất ma-giê được đánh giá rất cao về vai trò của chúng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của não và là một trong những chất có tác dụng ngăn ngừa chứng trầm cảm.

10 loại thực phẩm xua tan stress

3. Sữa tươi

Thức uống giàu dinh dưỡng này là lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn bổ sung thêm vitamin D, protein và các vitamin thiết yếu khác cho cơ thể, nhằm giữ cho tinh thần luôn ổn định và tươi vui mỗi ngày.

10 loại thực phẩm xua tan stress

4. Sữa chua

Theo nghiên cứu của Học viện khoa học Mỹ (The Academy of Sciences of the USA), sữa chua có chứa Lactobacillus Rhamnosus - loại vi khuẩn có thể làm giảm lượng hormone Corticosterone là nguyên nhân gây căng thẳng, lo âu. Ngoài ra, nghiên cứu của các giáo sư của trường Đại học South Bohemia (Czech) còn cho thấy những học sinh ăn 250ml sữa chua mỗi ngày trong 6 tuần có lượng bạch cầu tăng lên rõ rệt. Việc này giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và nhất là mang đến cảm giác thư giãn, vui vẻ, thêm tinh thần để học hành và làm việc tốt hơn.

10 loại thực phẩm xua tan stress

5. Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm siêu dinh dưỡng, chứa nhiều axit béo omega-3 làm tăng hormone gây hưng phấn trong não như serotonin, giúp điều chỉnh hormone gây ra stress như adrenaline và cortisol. Ngoài ra, axit béo omega-3 còn giúp cải thiện khả năng hoạt động của não. Nếu bạn không thích cá hồi, bạn có thể lựa chọn các loại cá nhiều dầu khác như cá ngừ, cá thu.

10 loại thực phẩm xua tan stress

6. Trái bơ

Bơ là kho chứa tuyệt vời của các loại protein, khoáng chất thiết yếu, vitamin E và vitamin C. Bơ giúp giữ cho các tế bào thần kinh và các tế bào não khỏe mạnh và giúp làm giảm mức độ căng thẳng. Hơn nữa, bơ có thể giúp lượng cholesterol trong máu thấp hơn và giảm nguy cơ bệnh tim. Bạn có thể ăn tươi bơ hoặc xay sinh tố, làm salad.

10 loại thực phẩm xua tan stress

6. Chocolate đen

Tiêu thụ một lượng chocolate đen vừa đủ mỗi ngày có thể làm giảm mức độ kích thích tố căng thẳng trong người bị stress cao. Bởi vì chocolate đen rất giàu magiê, một khoáng chất quan trọng giúp chống mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu và thậm chí trầm cảm.

10 loại thực phẩm xua tan stress

7. Quả việt quất

Là loại thực phẩm có nhiều chất chống oxy hoá, quả việt quất cũng có thể giúp bạn chống lại căng thẳng. Quả việt quất rất giàu vitamin E và vitamin C, mangan và magiê. Ăn quả việt quất thường xuyên giúp chống lại chứng mất ngủ, trầm cảm và các triệu chứng rối loạn tâm trạng khác. Do hàm lượng chất xơ phong phú và ít calo, quả việt quất cũng giúp ích rất nhiều trong việc giảm cân.

10 loại thực phẩm xua tan stress

8. Trà xanh

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh như polyphenols, catechin và flavonoids, và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống trà xanh làm dịu những tác nhân ảnh hưởng không tốt đến tâm trí và cơ thể của bạn. Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp và căng thẳng, hãy nghỉ ngơi một lúc và uống một tách trà xanh. Nếu bạn không phải là người yêu trà xanh, bạn có thể thay bằng trà hoa cúc hoặc trà bạc hà.

10 loại thực phẩm xua tan stress

9. Cam

Những người hấp thu nhiều vitamin C hơn thường cảm thấy ít stress hơn, huyết áp và nồng độ cortisol (một loại hooc-môn gây ra stress) cũng được duy trì ở mức độ vừa phải. Vì thế, nếu bạn cảm thấy áp lực, hãy uống một ly nước cam hay ăn một quả cam để lấy lại tinh thần.

10 loại thực phẩm xua tan stress

10. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch vừa có tác dụng đổi khẩu vị bữa ăn hàng ngày, vừa cung cấp hàm lượng lớn vitamin B và serotonin.

10 loại thực phẩm xua tan stress

Bạn thấy đấy, vì stress mà bỏ bê, lơ là chuyện ăn uống là cả một sai lầm lớn. Ăn đúng cách để luôn sống vui nhé!

10 loại thực phẩm xua tan stress

bepcuoi.com

(Tổng hợp)